ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อัยการคืนสำนวนคดีกราดยิงในห้างฯ พารากอน ให้ ตร.ทำใหม่

ข่าวภาคค่ำ - อัยการส่งคืนสำนวนคดีกราดยิงในห้างฯ สยามพารากอน ให้ตำรวจไปสอบสวนใหม่ เพราะการแจ้งข้อหาก่อนผลการตรวจพิสูจน์ออก เข้าข่ายสอบสวนโดยไม่ชอบ

นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงเหตุผลที่ต้องส่งสำนวนคดีกราดยิงในห้างฯ สยามพารากอน ให้ตำรวจไปสอบสวนใหม่ว่า พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 3 พิจารณาแล้วเห็นว่าการที่พนักงานสอบสวน สอบสวนผู้ต้องหาซึ่งเป็น "เด็ก" ในคดีนี้ โดยไม่รอผลการวินิจฉัยการตรวจจากแพทย์ฯ ส่งกลับมาก่อน แต่กลับดำเนินการแจ้งข้อหา พร้อมกับมีความเห็นสั่งฟ้อง ทำให้เข้าข่ายเป็นการสอบสวนโดยไม่ชอบตามกฎหมาย จึงให้รอเด็กหายป่วยเป็นปกติ หรือจนกว่าเด็กจะสามารถต่อสู้คดีได้ แล้วจึงทำการสอบสวนใหม่ให้เสร็จสิ้น จึงค่อยส่งสำนวนมาให้พิจารณาใหม่อีกครั้ง ภายในอายุความสูงสุดไม่เกิน 20 ปี

สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวน นำสำนวนคดีพร้อมความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาใน 5 ข้อหาหลัก ส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาเมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่แพทย์ได้ส่งผลวินิจฉัยเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ว่าผู้ต้องหาอยู่ในสภาวะไม่เข้าใจข้อกล่าวหา ไม่สามารถพูดคุย ถาม-ตอบ หรือควบคุมอารมณ์ตัวเองได้

ขณะที่ ผู้กำกับการ สน.ปทุมวัน คนใหม่ ยอมรับว่า เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ยังไม่ทราบรายละเอียดในคดีนี้ ต้องขอเรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวน เพื่อพิจารณาคำสั่งของอัยการ ก่อนกำหนดขั้นตอนดำเนินการต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark