ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แห่ขอพรปีใหม่องค์พระบรมธาตุนาดูน จ.มหาสารคาม

เช้านี้ที่หมอชิต - ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ขอพรปีใหม่ วัดวังนํ้าเย็น และขอพรองค์พระบรมธาตุนาดูน เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเดินทางกลับทำงาน

แห่ขอพรปีใหม่องค์พระบรมธาตุนาดูน จ.มหาสารคาม
ประชาชนจำนวนมาก ร่วมกันแห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุนาดูน และร่วมกันถวายผ้าห่ม หลายคนพาครอบครัวมากราบไหว้ขอพรองค์พระบรมธาตุนาดูนเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางกลับไปทำงาน เพื่อขอให้มีโชคลาภ ค้าขายให้เจริญรุ่งเรือง

ส่วนที่ วัดพุทธวนาราม หรือ วัดวังน้ำเย็น ตำบลเกิ้ง อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากใช้วันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินทางมาขอพรให้มีโชคลาภ ไฮไลต์ คือ อุโบสถที่สร้างด้วยไม้ตะเคียนทองทั้งหลังใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายในประดิษฐาน หลวงพ่อองค์เทพประธานพร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปนาคปรก แกะสลักจากไม้สักทองทั้งองค์ ความสูงกว่า 9 เมตร ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพบเห็นต่างตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก

ชาวบ้านแห่ทำบุญตักบาตรทางเรือ รับปีใหม่ จ.ตรัง
ที่ จังหวัดตรัง ชาวอำเภอเมืองตรังนับพันคน พร้อมใจกันสวมเสื้อผ้าสีขาว นำข้าวสารอาหารแห้งไปร่วมทำบุญตักบาตรทางเรือกันอย่างคึกคัก เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำเฉลิมพระเกียรติ (หนองสะเดา) ตำบลนาท่ามเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดต่อเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในจังหวัดตรัง ซึ่งพระสงฆ์ต้องนั่งเรือพายของชาวบ้าน 9 ลำ มาจากอ่างเก็บน้ำอีกฝั่ง เพื่อมารับสิ่งของบิณฑบาต ท่ามกลางแสงแรกของปี 2567
 
ทำบุญลอยเรือสะเดาะเคราะห์ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย จ.พังงา
ปิดท้ายที่ ชายหาดบ้านบางสัก ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ชาวบ้านร่วมกันจัดพิธีทำบุญลอยเรือสะเดาะเคราะห์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมที่ทำสืบต่อกันมานานนับร้อยปี จัดขึ้นทุกวันที่ 1 มกราคมของทุกปี ตามความเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคล ชั่วร้ายออกไปจากตัวเอง และหมู่บ้าน จะสร้างความสงบสุขร่มเย็น

โดยชาวบ้านจะนำข้าวสาร อาหารแห้ง ดอกไม้ ธูปเทียน เศษเล็บ เศษผม และเศษผ้านุ่งห่มใส่ลงไปในเรือ ก่อนนำไปปล่อยลอยสู่ทะเล ชายทะเลหาดบางสัก ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวบ้านเชื้อสายชาวมอแกนได้ถือปฏิบัติมานานนับร้อยปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark