ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ผู้ต้องกักชาวเมียนมา ก่อเหตุประท้วง ขอกลับไปฉลองปีใหม่ที่บ้านเกิด

ประเด็นเด็ด 7 สี - ผู้ต้องกักชาวเมียนมา ก่อเหตุประท้วง ภายในอาคารผู้ต้องกัก ตม.ระนอง เรียกร้องให้ปล่อยตัว เพื่อกลับไปฉลองปีใหม่ ที่บ้านเกิด

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง ภายในอาคาร 5 ชั้น ซึ่งเป็นอาคารกักตัวแรงงานสัญชาติเมียนมา ที่รอการส่งกลับประเทศ ได้เกิดเหตุ ประท้วงเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัว เพราะอยากจะเดินทางกลับไปฉลองปีใหม่ที่ประเทศเมียนมา

พันตำรวจเอก ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผู้กำกับการ ตม.ระนอง ได้ขอกำลังสนับสนุนจาก กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง และหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี โดยได้สนธิกำลังกว่า 60 นาย กระจายกำลังล้อมอาคารดังกล่าว พร้อมทั้ง เจรจาผ่านล่ามภาษาเมียนมา โดยขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ และให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกลับเข้าห้องกักตัว พร้อมกับให้ แกนนำลงมาเจรจากัน ว่าต้องการอะไร

หลังจากผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง โดย แกนนำชุดแรก จำนวน 3 คน ได้ยอมเปิดประตู เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปเจรจาที่ ห้องสืบสวนสอบสวน ขณะที่ เจ้าหน้าที่อีกส่วนได้เข้าไปภายในอาคาร เพื่อให้ผู้ต้องกัก จำนวน 258 คน กลับเข้าไปในห้องกักทั้งหมด และควบคุมตัวแกนนำที่ก่อเหตุประท้วง อีก 3 คน มาทำการสอบสวน

จากการตรวจสอบ พบว่า ผู้ต้องกักชาวเมียนมา ส่วนใหญ่ถูกดำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และคดีได้สิ้นสุดลง ก่อนจะถูกส่งมากักตัวที่ ตม.ระนอง เพื่อรอส่งตัวกลับประเทศตามลำดับ ก่อน-หลัง แต่แกนนำการประท้วง ทั้ง 6 คน อดทนรอไม่ได้ อยากกลับไปฉลองปีใหม่ที่บ้านเกิด จึงก่อเหตุประท้วงดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark