ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนภัย มิจฉาชีพมาแนวใหม่ หลอกอู่ซ่อมรถ

 สนามข่าว 7 สี - มิจฉาชีพหลอกทุกสายงานจริง ๆ ล่าสุดหลอกเจ้าของอู่ว่ารถที่นำมาซ่อมเพียง 2 ชั่วโมง มีปัญหา เจ้าของอู่หลงเชื่อ คิดว่าร้านซ่อมรถผิดพลาด จึงโอนเงินไปรับผิดชอบ ปรากฎโดนหลอกไปกว่า 40,000 บาท

เหตุเกิดเมื่อ 20 พฤศจิกายน ปี 2566 ย่านเมืองเอก จังหวัดปทุมธานี ผู้เสียหายเล่าว่าเปิดร้านซ่อมอู่รถ เมื่อมีลูกค้ามาใช้บริการที่ร้าน จะลงภาพในเพจเฟซบุุ๊กเป็นการรีวิว วันที่เกิดเหตุ มีรถมาถ่ายน้ำมันเครื่อง ตนก็โพสต์รีวิวปกติ ผ่านไป 2 ชั่วโมง มีคนโทรมาอ้างเป็นลูกค้าที่เพิ่งมาถ่ายน้ำมันเครื่อง ตอนนี้รถมีปัญหา จอดอยู่ปั๊มน้ำมัน แล้วที่ปั๊มมีช่างที่ชำนาญซ่อมรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ จึงให้คุยกับคนที่อ้างว่าเป็นช่าง ซึ่งก็เป็นมิจฉาชีพเหมือนกัน พร้อมอ้างว่ากำลังจะเดินทางกลับต่างจังหวัดไปงานศพแม่ จึงไม่สามารถกลับมาซ่อมที่ร้านได้

ส่วนคนที่อ้างว่าเป็นช่าง ก็ส่งรูปภาพตัวเครื่องให้ดูว่าเสียจุดไหน อุปกรณ์ที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง ตนในฐานะเป็นเจ้าของอู่ จึงโอนเงินค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ และค่าแรงช่าง ไปเกือบ 10,000 บาท เพื่อแสดงความรับผิดชอบ

ผ่านไปช่วงเที่ยงคืน คนที่อ้างว่าเป็นลูกค้าโทรมาหาอีก บอกขับรถแล้วรถกระตุก ติดต่อช่างคนเดิมมาดู และเปลี่ยนอุปกรณ์รวมเกือบ 20,000 บาท พร้อมกับแนะนำทางร้านให้ซื้อเครื่องมือของช่างอีก เพราะซ่อมรถได้ดีกว่า เจ้าของก็โอนเงินซื้ออุปกรณ์มาใช้ที่อู่ตัวเองอีก 10,000 บาท รวมที่โอนไปทั้งหมด 43,540 บาท ก็ขอบคุณช่างและขอโทษลูกค้า โดยไม่รู้ว่าเป็นมิจฉาชีพ

เช้าวันต่อมามีคนโทรมาในลักษณะเดียวกันอีก จึงโทรเช็กป้ายทะเบียนรถกับกรมขนส่งทางบก จึงรู้ว่าถูกหลอก และมีผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของอู่ในละแวกเดียวกัน ถูกหลอกในลักษณะเดียวกัน ถึง 7 ราย

อย่างที่ผู้เสียหายบอก ไม่ยุติธรรมกับอาชีพสุจริตจริง ๆ เพราะใช้ความรู้สึกรับผิดชอบ ใช้ความไว้ใจเป็นเครื่องมือ ดังนั้นอย่าลืมตรวจสอบให้ดีและมีสติก่อนจะโอนเงินทุกครั้ง

ขณะที่ตำรวจ สภ.ปากคลองรังสิต ก็ได้ออกหมายเรียกขอเอกสารกับทางธนาคาร และทำการอาญัติเงินในบัญชีไว้เรียบร้อยแล้ว หากธนาคารส่งเอกสารกลับมา ตำรวจจะออกหมายเรียกผู้ก่อเหตุ มารับทราบข้อกล่าวหาทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark