ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ข่าวดีผู้พิทักษ์ป่า นอนในป่าอย่างน้อย 14 คืน ได้เงินพิเศษเพิ่ม

ผู้พิทักษ์ป่า

"ชัยวัฒน์" แจ้งข่าวดี กรมบัญชีกลางอนุมัติค่าตอบแทนพิเศษแก่ผู้พิทักษ์ป่าเพิ่มขึ้น นอนในป่าอย่างน้อย 14 คืน ได้เพิ่มอีก 2,000 บาท 

ผู้พิทักษ์ป่า วันนี้(3 ม.ค.2566) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ(ผอ.สอช.) เปิดเผยถึงการอนุมัติจ่ายค่าตอบแทนพิเศษให้ผู้พิทักษ์ป่าเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ ซึ่งปฏิบัติงานลาดตระเวนไม่น้อยกว่า 14 คืน/เดือน

โดยสำนักอุทยานแห่งชาติ(สอช.) ได้ขออนุมัติจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจากเงินอุทยานแห่งชาติ เพื่อปรับเปลี่ยนการจ่ายค่าตอบแทนให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าที่ออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ จากการจ่ายค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ในอัตราชั่วโมงละ 50 บาท วันละไม่เกิน 4 ชม. แต่เนื่องจากในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าจะต้องปฏิบัติงานลาดตระเวนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางวันถึงกลางคืน จึงได้กำหนดอัตราค่าตอบแทนเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานลาดตระเวนจริง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิทักษ์ป่าและครอบครัว จึงได้ขออนุมัติกรมบัญชีกลางในการจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษจากเงินอุทยานแห่งชาติให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าที่ปฏิบัติงานลาดตระเวนได้ตามข้อตกลง

จากการขออนุมัติดังกล่าว กรมบัญชีกลางได้อนุมัติให้กรมอุทยานฯ เบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษจากเงินอุทยานแห่งชาติให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าที่ปฏิบัติงานลาดตระเวนได้ตามที่ขอทำความตกลง ดังนี้
1. ปฏิบัติงานลาดตระเวนไม่น้อยกว่า 14 คืนต่อเดือน ให้ได้รับค่าตอบแทนพิเศษ ในอัตรา 2,000 บาทต่อเดือน
2. ปฏิบัติงานลาดตระเวนไม่น้อยกว่า 17 คืนต่อเดือน ให้ได้รับค่าตอบแทนพิเศษ ในอัตรา 2,500 บาทต่อเดือน
3. ปฏิบัติงานลาดตระเวนไม่น้อยกว่า 20 คืนต่อเดือน ให้ได้รับค่าตอบแทนพิเศษ ในอัตรา 3,000 บาทต่อเดือน
ทั้งนี้ สำหรับการปฏิบัติงานลาดตระเวนไม่ถึง 14 คืนต่อเดือน จะไม่ได้รับค่าตอบแทนพิเศษในเดือนนั้น

สำหรับการค่าจ่ายตอบแทนพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า จะสามารถดำเนินการได้ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2567 ซึ่งจะได้มีหนังสือแจ้งแผนการปฏิบัติงาน หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการเบิกจ่ายค่าตอบแทนพิเศษแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจากเงินอุทยานแห่งชาติต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark