ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เกือบเผาผิดตัว พบคนตายสวมบัตรคนเป็นตำรวจสั่งระงับงานศพด่วน เร่งพิสูจน์ว่าเป็นใคร


นายจ้างไม่รู้เกือบเผาคนเป็น ลูกจ้างชาวเมียนมาป่วยเสียชีวิต นำศพมาตั้งที่วัด ปรากฎว่า ชื่อลูกจ้างที่รู้จักกันมานาน เป็นการสวมบัตรประชาชน ตำรวจทราบเรื่องสั่งระงับการเผา เพื่อเร่งพิสูจน์ตัวตนว่าเป็นใคร

วันที่ 3 มกราคม 2567 ที่ศาลา 1 วัดไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีศพชื่อไม่ตรงกับบัตรประชาชนถูกนำมาตั้งบำเพ็ญกุศล  ซึ่งตามบัตรประชาชนและใบมรณะบัตรระบุชื่อผู้เสียชีวิตว่า นายจิตรกร  อายุ 49 ปี เป็นชาวหมู่ 9 ต.ดอนกอก อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลไทรน้อย เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา

สอบถามนายทักษพร อายุ 23 ปี ทีมเพจช่วยเหลือศพยากไร้ กล่าวว่า ญาติผู้เสียชีวิตติดต่อเข้ามาขอความช่วยเหลือจากทางเพจ โดยขอโลงศพและดอกไม้หน้าศพ พี่สาวจึงให้ตนนำมาส่งที่วัดต่อมาทางญาติผู้เสียชีวิตได้บอกชื่อผู้เสียชีวิต แต่ปรากฎว่า ชื่อไม่ตรงกับที่ลงในเพจ จึงได้ทำการตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบว่า ชื่อตามบัตรประชาชนนั้น เป็นชายที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่อาศัยอยู่ที่ต่างประเทศ เหมือนผู้เสียชีวิตจะสวมบัตรประชาชนของนายจิตรกร แล้วใช้สิทธิบัตรทอง

นายทักษพร กล่าวอีกว่า หลังจากทราบข้อเท็จจริง จึงได้แจ้งกับนายจ้างของคนตายให้ไปติดต่อที่โรงพยาบาลไทรน้อย เพื่อขอเปลี่ยนชื่อในใบแจ้งตาย แต่โรงพยาบาลแจ้งว่า ไม่สามารถเปลี่ยนชื่อได้ เนื่องจากต้องมีเอกสารยืนยันตัวตนจริง จึงแนะนำให้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่สภ.ไทรน้อย

หลังตำรวจได้รับแจ้ง จึงได้สั่งให้ระงับพิธีทุกอย่างไว้ก่อน รวมถึงงดการเผาศพด้วย เพื่อจะติดต่อตามหาญาติตัวจริง เพราะหากทำการเผาศพไปแล้วจะไม่รู้ว่าเป็นศพใคร อาจจะโดนคดีข้อหาอำพรางศพได้ ต้องทำการพิสูจน์จนกว่าจะรู้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร

ต่อมานายบุญส่ง  อายุ 37 ปี นายจ้างของผู้เสียชีวิต ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ไทรน้อย เพื่อสอบปากคำ โดยให้การว่า เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา นายจิตรกร นำเอกสารบัตรประชาชนมายื่นสมัครงาน ก็รับไว้ให้ทำงานเป็นกรรมกรก่อสร้างทั่วไป และเช่าบ้านให้อยู่ จนกระทั่งวันที่ 31 ธ.ค.66 ลูกจ้างป่วยมีอาการเจ็บที่หน้าอกหายใจไม่ออก มีอาการเหนื่อยจึงพาไปส่งโรงพยาบาลแพทย์ตรวจร่างกาย แจ้งว่าเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง และเสียชีวิตโดยโรงพยาบาล ระบุสาเหตุการตายว่าติดเชื้อในกระแสเลือด

จากนั้นตนได้ให้แม่ที่อยู่ อ.กระสัง ช่วยตามหาญาติของผู้ตายเพื่อจะได้แจ้งให้ญาติเขาทราบ จนกระทั่งวันที่ 3 มกราคม แม่ของตนโทรมาบอกว่า คนชื่อนายจิตรกร ตอนนี้อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังไม่ตายแต่อย่างใด จึงมั่นใจว่าผู้ตายน่าจะสวมบัตรประชาชนมาตลอด

ทั้งนี้เมื่อนายจ้างทราบเรื่องว่า ลูกจ้างสวมบัตรประชาชน จึงเขียนชื่อบนรูปหน้าศพให้ใหม่ โดยใช้ชื่อเล่นของู้เสียชีวิต ที่ชื่อว่า จอน แล้วให้ใช้นามสกุลของภรรยาตัวเอง ตอนแรกตนไม่ได้คิดอะไรต้องการเผาศพเขาให้เสร็จสิ้น แต่ทางตำรวจแจ้งว่าอาจโดนข้อหาอำพรางศพ เลยต้องยกเลิกงานทั้งหมด

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เข้าตรวจสอบพลิกศพ ว่าเป็นบุคลใด โดยจะนำไปเก็บรักษาไว้เป็นศพไร้ญาติ​ เพื่อรอญาติตัวจริงมาแสดงต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark