ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

แร้งดำหิมาลัย นกอพยพหายาก อ่อนแรงบินตกที่กำแพงเพชร

แร้งดำหิมาลัย

"แร้งดำหิมาลัย"  นกอพยพหายากใกล้สูญพันธุ์ อ่อนแรงบินตกที่จ.กำแพงเพชร สบอ.12 รับฟื้นฟูร่างกายก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ไม่มีท่าทีดุร้ายจับได้ง่าย

แร้งดำหิมาลัย
 อาสาสมัครกู้ภัยได้รับแจ้งพบนกไม่ทราบชนิดขนาดใหญ่บินหลงมาอยู่บนถนนทางเข้าเทศบาล ต.ลานกระบือ จึงได้ออกปฏิบัติหน้าที่ตามเหตุรับแจ้ง เมื่อเดินทางมาถึงพบนกขนาดใหญ่ อยู่ในสภาพอ่อนแรง ไม่มีท่าทีดุร้าย สามารถจับได้ง่าย จึงนำกลับมาที่บ้าน และได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรับไปดูแล ล่าสุดที่นายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้ทำการรักษาในเบื้องต้นเพื่อฟื้นฟูร่างกาย และตั้งชื่อเล่นว่า "น้องช้าง"

จากการตรวจสอบพบเป็น แร้งดำหิมาลัย ซึ่งเป็นนกล่าเหยื่อจำพวกอีแร้งขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง ขนาดลำตัวยาวประมาณ 102-104 เซนติเมตร ความยาวปีกจากข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่ง 2.9 - 3 เมตร น้ำหนักหนักได้ถึง 7-12.5 กิโลกรัม ถือเป็นอีแร้งที่ใหญ่ที่สุดที่พบได้ในทวีปเอเชีย ตัวผู้และตัวมีลักษณะเหมือนกัน ทั่วตัวมีขนสีดำ ตรงบริเวณหัวถึงคอมีขนน้อยหรือแทบจะไม่มีเลย บริเวณรอบ ๆ คอมีขนขึ้นฟูคล้ายพวงมาลัย นิ้วสีออกขาว ตัวที่ยังไม่โตเต็มวัยมีลำตัวด้านล่างสีน้ำตาลอ่อนกว่า

สำหรับ แร้งดำหิมาลัย ไม่ใช่นกประจำถิ่นของไทย นอกจากอพยพย้ายถิ่นเข้ามาในช่วงฤดูหนาวของแต่ละปีเท่านั้น มีการกระจายพันธุ์ในทวีปยุโรปจนถึงภูมิภาคไซบีเรีย, เอเชียกลาง, จีน, อินเดีย หายากและมีปริมาณน้อยมาก

แร้งดำหิมาลัย จะอพยพเข้ามาประเทศไทยในฤดูหนาวบางปี จำนวน 1-2 ตัวเท่านั้น โดยแร้งจะร่อนมากับลมหนาวตั้งแต่เดือนธันวาคม มีรายงานพบที่จังหวัดเชียงใหม่ เพชรบุรี นครราชสีมา ระยองและจันทบุรี ทั้งนี้หากท่านใดพบเห็นแจ้งได้ที่สายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์)


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark