ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

พยาธิคืบคลานอยู่ 5 ตัว พยาธิใบไม้ในตับสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งท่อน้ำดี


ส่องกล้องก่อนผ่าตัดรักษามะเร็ง เจอพยาธิคืบคลานอยู่ 5 ตัว เตือนคนกินปลาน้ำจืดดิบ พยาธิใบไม้ในตับสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งท่อน้ำดี

อุทาหรณ์คนกินดิบ วันนี้ (4 ม.ค.67) เอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม เปิดเผยภาพพยาธิใบไม้ในตับ พบในท่อทางเดินน้ำดี ระหว่างการตรวจรักษาผู้ป่วยมะเร็ง ซึ่งเป็นผู้ป่วยเพศชาย อายุ 70 ปี เข้ารับการตรวจท่อน้ำดี แพทย์ได้ตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ช่องท้อง พบมีนิ่วในท่อน้ำดี และท่อน้ำดีมีการขยายตัว แพทย์จึงตรวจส่องกล้องพบมีพยาธิตัวแบนอยู่ในทางเดินน้ำดี โดยเป็นการนัดตรวจส่องกล้อง 1 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด เนื่องจากผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งชนิดต่อม (localized sigmoid adenocarcinoma) หลังจากการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ที่ช่องท้อง พบว่ามีนิ่วในท่อน้ำดี มีการขยายตัวของท่อน้ำดี

แพทย์ได้วางแผนผ่าตัดเนื้องอกผ่านกล้อง ผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี และการตรวจท่อน้ำดี ในระหว่างการส่องกล้องท่อน้ำดี พบว่ามีพยาธิตัวแบนขนาดใหญ่ 5 ตัวคืบคลานอยู่ในทางเดินน้ำดี  แพทย์ได้คีบเอาพยาธิสองตัวออกมาและได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นพยาธิใบไม้ตับ Clonorchis sinensis ซึ่งเป็นพยาธิที่พบได้บ่อยในเอเชียตะวันออก

พยาธิใบไม้ในตับนี้ เกิดจากการรับประทานปลาน้ำจืดดิบ ไม่สุก หลังจากกินตัวอ่อนพยาธิเข้าไปแล้ว พยาธิจะออกมาจากซีสต์ในลำไส้เล็กส่วนต้น แล้วคืบคลานไปที่ตามท่อทางเดินน้ำดี และเจริญเติบโตเป็นตัวเต็มวัยในทางเดินน้ำดี และถุงน้ำดี

กรณีการติดเชื้อเฉียบพลันส่วนใหญ่ไม่มีอาการ ส่วนการติดเชื้อเรื้อรังมีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งท่อน้ำดี โดยทั่วไปการติดเชื้อจะได้รับการวินิจฉัยโดยการตรวจพบไข่พยาธิในตัวอย่างอุจจาระ

สำหรับผู้ป่วยท่านนี้ หลังจากกำจัดพยาธิออกแล้ว แพทย์ก็ให้การรักษาด้วย praziquantel และเริ่มทำเคมีบำบัดสำหรับรักษามะเร็งที่เป็นโรคที่ตรวจพบในครั้งแรกต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark