ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

อ.เจษฏ์ ไขข้อสงสัย "ปลาพญานาคติดอวน" เป็นลางร้าย ใช่หรือไม่


จากเหตุการณ์ที่ฮือฮาบนโลกโซเชียล ชาวประมงได้เจอปลาประหลาดติดอวนล้อม ที่จ.สตูล และได้เอามาโพสต์ถามในกลุ่มว่า นี่คือปลาอะไร จนชาวเน็ตต่างแห่กันคอมเมนต์ ว่าอาจจะเป็นลางบอกเหตุร้ายทางธรรมชาติที่จะเกิดขึ้น

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  ได้ออกมาไขข้อสงสัยข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า ปลาประหลาดในข่าวคือ ปลา "ออร์ฟิช Oarfish" ปลาทะเลน้ำลึก หายาก

ปลาออร์ หรือ ปลาริบบิ้น (อังกฤษ: Oarfish, King of herrings; จีน: 皇帶魚; พินอิน: huángdài yú) เป็นปลากระดูกแข็งชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์ Regalecidae
มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับพญานาคตามความเชื่อของไทย หรือมังกรทะเลในความเชื่อในยุคกลางของชาวตะวันตก

โดยมีความยาวได้สูงสุดยาวถึง 9 เมตร และหนัก 300 กิโลกรัม แต่ก็มีบันทึกไว้ในบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ด้วยว่า ปลาชนิดนี้เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่ยาวที่สุดในโลก โดยอาจยาวได้ถึง 11 เมตร ในขณะที่รายงานไม่ยืนยันอีกบางกระแสระบุว่าอาจยาวถึง 15 เมตร หรือกว่านั้น

มีส่วนหัวที่ใหญ่ ลำตัวแบนสีเงิน มีจุดสีฟ้าและดำประปราย มีครีบหลังสีชมพูแดง บนหัวที่อวัยวะแลดูคล้ายหงอนเป็นจุดเด่น

เชื่อว่าเป็นปลาที่อาศัยอยู่ในท้องทะเลลึกในช่วง 1,000 เมตร แต่โดยทั่วไปแล้วอาศัยที่ความลึก 200 เมตร จึงพบเห็นได้ยากมาก

แต่มีผู้พบเห็นเป็นระยะ ๆ ในหลายพื้นที่ ตั้งแต่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของออสเตรเลีย เรื่อยไปจนถึงทะเลนอกชายฝั่งเม็กซิโก และแถบหมู่เกาะเบอร์มิวดา

ส่วนใหญ่มักถูกคลื่นซัดออกมาเกยหาดหลังเกิดพายุ หรือไม่ก็เกิดอาการผิดปกติขึ้นกับปลา เช่น ป่วย หรือใกล้ตาย หรือซากที่ตายแล้ว น้อยครั้งที่จะมีการพบเห็นขณะมีชีวิตอยู่

เป็นปลาที่กินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร ไม่เป็นอันตรายและไม่ทำร้ายมนุษย์ แม้จะมีรายงานไม่ยืนยันจากนักวิจัยในนิวซีแลนด์ที่ระบุว่าถ้าหากแตะไปที่ตัวของมันขณะยังมีชีวิตอยู่จะปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาช็อตได้ (ซึ่งสันนิษฐานจากความใกล้ชิดทางสายพันธุ์กับ ปลาสตรีมเมอร์ (Agrostichthys parkeri) ที่มีรายงานว่าเป็นปลาปล่อยกระแสไฟฟ้าแบบอ่อนเมื่อถูกจับต้อง)

ปลาออร์เมื่อปรากฏตัวขึ้นมามักจะปรากฏเป็นข่าวครึกโครมอยู่เป็นระยะ ๆ ว่าเป็นพญานาคหรือสัตว์ประหลาด
อาทิ ในกลางปี ค.ศ. 1996 ได้ปรากฏภาพถ่ายใบหนึ่งของกลุ่มทหารชาวอเมริกันอุ้มปลาชนิดนี้ แพร่กระจายกันทั่วไปในสังคมไทย ทำให้เกิดความเชื่อว่า นั่นเป็นพญานาคที่จับได้จากแม่น้ำโขง และเชื่อว่า ภาพถ่ายนั้นถ่ายที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในประเทศลาวและถ่ายมานานแล้วกว่า 30 ปี ในยุคสงครามเวียดนาม
แต่แท้จริงแล้วเป็นภาพที่ถ่ายในค่ายทหารที่เกาะโคโรนาโด รัฐแคลิฟอร์เนีย ในปีเดียวกันนั้นเอง และเป็นปลาที่อยู่จับได้ในมหาสมุทรแปซิฟิก แถบทวีปอเมริกาใต้

โดยได้ทิ้งท้ายอีกว่า "ส่วนที่ท่านที่กังวลว่ามันจะเป็นลางบอกเหตุแผ่นดินไหว สึนามิ อะไรทำนองนั้น ก็ขอบอกว่า นั่นเป็นแค่ความเชื่อครับ จริงๆ ส่วนใหญ่ที่เจอมันขึ้นมาบนผิวน้ำ หรือเกยชายหาด ก็เพราะมันป่วย (ส่วนปลาตัวนี้ โดนอวนล้อมจับขึ้นมาจากทะเลฝั่งอันดามัน)"

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark