ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ผ่าโครงการอบรม Soft Power ใช้เงิน อปท. หัวละ 7,100 บาท

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ชวนติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ที่กำลังถูกจับตา เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายงบประมาณ ล่าสุด คุณสุธาทิพย์ ผาสุข พบเอกสารขอความร่วมมือเข้าร่วมโครงการฝึกอบรม Soft Power ที่ส่งถึงจังหวัดทั่วประเทศ น่าสนใจอย่างไร ติดตามจากรายงาน

ยังคงเป็นประเด็นที่ถูกจับตาและเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับนโยบาย Soft Power ที่รัฐบาลพยายามผลักดันและส่งเสริม จนถูกฝ่ายค้านนำเข้าไปอภิปรายในสภา ว่าการจัดงบประมาณที่สูงถึง 5,164 ล้านบาท นั้นเป็นไปอย่างสะเปะสะปะ มีแต่งานอีเวนต์ ไม่มีตัวชี้วัดที่ชัดเจน

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจพบหนังสือจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งแจ้งต่อผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ขอความร่วมมือแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พิจารณามอบหมายบุคลากรอย่างน้อย 2 คน ให้เข้ารับการฝึกอบรม พัฒนาศักยภาพบุคลากรท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนการสร้างพลังสร้างสรรค์ หรือ Soft Power โดยการมีส่วนร่วมของสภาเด็กและเยาวชน จำนวน 4 รุ่น รุ่นละ 250 คน

ที่น่าสนใจ คือข้อมูลในเอกสาร ระบุให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นสังกัดเบิกค่าใช้จ่ายให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม เพื่อใช้ในการลงทะเบียนจากเงินรายได้ คนละ 7,100 บาท ซึ่งหากอบรม 1,000 คน ก็เท่ากับว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างน้อย ไม่ต่ำกว่า 7.1 ล้านบาท เกิดคำถามว่าจะเป็นการผลักภาระด้านงบประมาณ ให้กับท้องถิ่นหรือไม่

นอกจากเงินรายได้ของท้องถิ่น ที่จะถูกนำมาใช้จ่าย คนละ 7,100 บาท ยังมีคำถามถึงความคุ้มค่าและผลลัพธ์ที่จะได้หลังจบการอบรม เพราะหากย้อนกลับไปทบทวนบทเรียนจากนโยบายก่อน ๆ เช่น โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนประเทศตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน ที่เกิดขึ้นในยุครัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งใช้เงินกว่า 9,328 ล้านบาท ก็เคยถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจพบว่า ไม่เกิดผลสัมฤทธิ์และไม่มีประสิทธิภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark