ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ฮือฮา เจอปลาพญานาค โยงแผ่นดินไหว จ.สตูล

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านสตูลฮือฮา เจอ "ปลาออร์ฟิช" หรือที่คนไทยเรียกว่า "ปลาพญานาค" โผล่อยู่ในทะเลฝั่งอันดามัน ชาวประมงในพื้นที่บอกออกทะเลมา 30 ปีไม่เคยเจอ บางคนโยงไปที่เรื่องความเชื่อ ลางบอกเหตุภัยพิบัติ

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นภาพ ๆ นี้ โดยบางคนเอาไปเชื่อมโยงกับความเชื่อเรื่อง "พญานาค" ด้วยลักษณะลำตัวยาว รูปลักษณ์ประหลาด บางคนบอกว่าเป็นภาพของพญานาคแม่น้ำโขงที่จับได้ แต่ความจริงภาพนี้คือปลาออร์ฟิช (Oarfish) หรือปลาออร์ ที่พบบริเวณชายหาดโคโลนาโด รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2539 ด้วยปลาชนิดนี้เป็นปลาทะเลน้ำลึก คนไทยไม่เคยเห็น พอเห็นภาพปลาตัวยาว ๆ แบบนี้เลยเรียกต่อกันมาว่า "ปลาพญานาค" นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อแปลก ๆ ลือต่อกันอีกว่า หากพื้นที่ใดพบเจอปลาออร์ฟิช พื้นที่เหล่านั้นอาจเจอภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทั้งแผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิ เพราะเชื่อว่าการเจอปลาทะเลน้ำลึกว่ายหนีขึ้นมายังทะเลน้ำตื้น อาจเป็นสัญชาตญาณของสัตว์บางชนิดที่รู้ว่าจะมีภัยเกิดขึ้น

สำหรับประเทศไทย เจอปลาชนิดนี้เป็นครั้งแรก เมื่อ 3 มกราคม ที่ผ่านมา ชาวประมงในจังหวัดสตูล พากันแตกตื่นยกใหญ่ เมื่อไต๋เรือ "ก.เทพเจริญพร 15" อำเภอละงู ได้เจอปลาออร์ฟิช ขนาดความยาวประมาณ 2 เมตร 40 เซนติเมตร ซึ่งไต๋เรือที่เป็นคนพบปลาออร์ฟิช บอกว่า ออกเรือมา 30 ปีไม่เคยเจอมาก่อน พร้อมบอกด้วยว่า ปีนี้เกิดเหตุการณ์แปลก ๆ ในทะเลฝั่งอันดามัน มีปลาลักษณะแปลก ๆ หลายชนิดโผล่เข้ามาเยอะกว่าปกติ แต่คงเป็นเรื่องธรรมชาติมากกว่าเรื่องลางบอกเหตุ หรือปลาแผ่นดินไหวอย่างที่โลกโซเชียลตั้งชื่อให้

ในเรื่องนี้ นางสาวอภิรดี ณ ไพรี นักวิชาการประมงปฏิบัติการ สำนักงานประมงจังหวัดสตูล บอกว่า จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ อ้างว่าเคยเจอปลาลักษณะคล้ายปลาออร์ฟิชมาบ้าง แต่ไม่มั่นใจว่าเป็นชนิดเดียวกันหรือไม่ ส่วนเรื่องความเชื่อนั้น ขอให้ทุกคนอย่าตื่นตระหนก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark