ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เข้าสู่ ฤดูฝุ่น แล้ว กรมควบคุมมลพิษ เตือน กทม. และ บริมณฑล 5-12 ม.ค.นี้ ระวังจมฝุ่น


กรมควบคุมมลพิษ ประกาศเข้าสู่ฤดูฝุ่นแล้ว เตือน กทม. และ บริมณฑล ระวังจมฝุ่น 5-12 ม.ค.นี้

วันนี้ (5ม.ค.67) ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ นำโดยนางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ แถลงข่าวประกาศเข้าฤดูฝุ่นแล้ว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพราะสถานการณ์ฝุ่นจะเริ่มรุนแรงแล้ว โดยคุณภาพอากาศวันนี้ เป็นสีเขียวในพื้นที่ กทม. เริ่มดีขึ้น แต่บริเวณภาคตะวันตกกลับเริ่มมีสีแดง สืบเนื่องจากการพบจุดความร้อน (Hot spot) เพิ่มขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ลมพัดผ่านไปยังภาคตะวันตก

ทั้งนี้ จากคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ระหว่างวันที่ 5-12 ม.ค.นี้ จะมีอัตราการระบายอากาศต่ำมาก หากไม่ควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่นในเมือง จะส่งผลให้เกิดฝุ่นสะสมเพิ่มขึ้นในแอ่ง กทม. เมื่อมีลมประกอบ ก็จะพัดไปทางฝั่งตะวันตก จึงต้องมีมาตรการควบคุมการเผาในที่โล่ง 

โดยข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม พบจุดความร้อนที่เกิดขึ้นก่อนปีใหม่ 200 จุด แต่หลังปีใหม่พบการเผาเพิ่มขึ้นเป็น 1,200 จุด ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่นาข้าวและพื้นที่การเกษตร ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะรับโจทย์จากกรมควบคุมมลพิษ ไปควบคุมการเผาหรือบริหารจัดการการเผาแบบเป็นช่วงเวลา เพื่อลดปริมาณฝุ่น พร้อมกันนี้ ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด โดยส่งหนังสือแจ้งจุดความร้อน พร้อมคำแนะนำในการควบคุมไปยังทุกจังหวัดทุกวัน ในฐานะที่เป็นพื้นที่ต้นลม เพื่อควบคุมต้นตอ ไม่ให้ส่งผลกระทบไปยังพื้นที่ใต้ลม

กรมควบคุมมลพิษ ยังฝากคำแนะนำถึงประชาชน หากพบการเผา หรือ ฝุ่นควันโปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทุกช่องทาง โดย กทม. แจ้งผ่านผ่านแพลตฟอร์ม Traffy* Fondue หรือ เว็บไซต์ https://www.traffy.in.th  ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศผ่านแอปพลิเคชัน Air4Thai , ค่าฝุ่น  และ สวมหน้ากากป้องกันตนเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark