ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รัฐบาลชวน หญิงไทยใช้สิทธิตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

รัฐบาลชวน หญิงไทยใช้สิทธิตรวจคัดกรอง HPV DNA TEST มะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเองฟรี รู้ผลเร็ว แม่นยำ เพื่อเพิ่มโอกาสในการรักษาหายขาดได้

วันนี้ (5 ม.ค. 67) น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันมะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 2 ของมะเร็งในสตรีไทย รัฐบาลภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) บรรจุสิทธิประโยชน์ให้มีการตรวจคัดกรองฟรีในสตรีอายุ 30-60 ปีและมีการรณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง

และล่าสุดการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจากการเก็บตัวอย่างด้วยตนเองด้วยวิธีการตรวจแบบ HPV DNA เป็นการตรวจหาเชื้อไวรัสเอชพีวีที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูกโดยตรง โดยมีความไวในการตรวจพบถึง 90-95% ซึ่งวิธีการตรวจเชื้อเอชพีวีนี้สามารถตรวจได้ด้วยตัวเองคล้ายกับ ATK

โดยกระทรวงสาธารณสุขเห็นถึงความสำคัญของโรคมะเร็งปากมดลูก จึงมีนโยบายมะเร็งครบวงจร ซึ่งการตรวจคัดกรองด้วยวิธีที่มีประสิทธิผล ดำเนินการในหญิงกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุม มีความถี่ของการตรวจคัดกรองที่เหมาะสม และมีระบบส่งต่อผู้ที่มีผลการตรวจคัดกรองผิดปกติ ไปรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาที่มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพิ่มโอกาสในการรักษาหายขาดได้ เพื่อให้สตรีไทยมีสุขภาพดี ปลอดจากมะเร็งปากมดลูก เพิ่มความเข้มแข็งด้านการดูแลสุขภาพประชาชน และส่งเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ทั้งนี้ สตรีไทยสามารถเข้ารับการตรวจคัดกรอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ ตามสิทธิทั่วประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark