ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โรคไข้หวัดใหญ่ มาแรง ป่วยทั่วประเทศ 4 แสนกว่าคน

ข่าวภาคค่ำ - การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปี 2566 ยอดผู้ป่วยทั่วประเทศกว่า 460,000 คน ขณะที่ปีนี้ยอดผู้ป่วยยังเพิ่มไม่หยุด

ข้อมูลจากรายงานสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย พบว่า ปี 2566 พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว 467,899 คน อัตราป่วย 707.10 ต่อประชากรแสนคน มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เป็นผู้ป่วยเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และพบมากที่สุดใน กลุ่มอายุ 10-14 ปี รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 0-4 ปี และกลุ่มอายุ 7-9 ปี

ส่วนปีนี้พบผู้ป่วยทยอยเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เช่น อากาศเย็นในตอนกลางคืน และเช้า ส่วนตอนกลางวันอาการจะค่อนข้างร้อน สภาพสภาพอากาศลักษณะนี้ มีผลทําให้ เชื้อไวรัสอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นาน แพร่กระจายได้ง่าย และเร็วขึ้น ขณะที่ผู้ป่วยไอ จาม ในพื้นที่ที่มีคนอยู่รวมกันหนาแน่น และเชื้อยังแพร่ผ่านการสัมผัสฝอยละอองน้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะของผู้ป่วย หรือใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย ทำให้ความเสี่ยงการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ เพิ่มสูงขึ้น การฉีดวัคซีนป้องกัน จะไปกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายที่มีต่อเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ และลดความรุนแรงของอาการได้ เช่นเดียวกับโรคไข้เลือดออก ที่สามารถฉีดวัคซีน ป้องกันได้เช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark