ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ยายแผ้ว อายุ 100 ปี เผยเคล็ดลับสุขภาพจิตดี-ร่างกายดี จ.สกลนคร

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูเรื่องของคุณยายแผ้วอายุยืนเกิน 100 ปี อยู่มาแล้ว 5 แผ่นดิน แต่สุขภาพยังแข็งแรง เผยเคล็ดไม่ลับสุขภาพจิตดี ร่างกายก็ดี

นางหนูแผ้ว ฐานทองดี ปัจจุบันอายุ 100 ปี 4 เดือน ชาวบ้านพังขว้างกลาง ตำบลพังขว้าง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร โชว์บัตรประชาชน ที่เกิดวันที่ 10 กันยายน 2466 หรือ เกิดในรัชกาลที่ 6 ตั้งแต่กรุงรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันอาศัยอยู่กับลูกสาว และลูกเขยที่คอยดูแล

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา เพิ่งได้รับรางวัลผู้ที่มีอายุ 100 ปี ขึ้นไป ในด้านผู้ที่รักษาสุขภาพพลานามัยให้แข็งแรง จากสมาคมผู้สูงอายุในพระราชินูปภัมภ์ฯ โดยคุณยายแผ้ว ยังได้ยินพูดคุยโต้ตอบรู้เรื่องเป็นอย่างดี แต่ด้วยความชราภาพ ทำให้ดวงตานั้น มองเห็นเลือนลาง

ลูกสาว บอกว่า คุณยายไม่ได้เคร่งเรื่องการรับประทานอาหารแบบสุขภาพเท่าใดนัก รับประทานอาหารพื้นบ้านทั่วไปตามที่คุณพ่อ ตา ยาย หากินตามประสาชาวบ้าน แต่ทุกวันนี้ เน้นอาหารอ่อนลง ส่วนที่คุณยายแข็งแรง เป็นเพราะอดีตนั้น คุณยาย ทำไร่ ทำสวน เลี้ยงชีพ ถือเป็นการออกกำลังกายในตัว โดยเฉพาะเคล็ดไม่ลับ ก็คือสุขภาพจิตดีไม่เครียด ดูแลทั่วไป แค่นี้ร่างกายก็ไม่ทรุดโทรม ทำให้ป่วยน้อยมาก ที่สำคัญเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเพราะสามีเสียชีวิตไปก่อน แต่ก็สามารถเลี้ยงลูกๆได้ถึง 6 คน

โดยยายแผ้วยังให้พรในโอกาสปีใหม่ว่า ขอให้ทุกคน อายุยืนเหมือนยาย ไม่เจ็บไม่จนตลอดปีนี้และปีต่อ ๆ ไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark