ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

พิธา นำทีม ก้าวไกลลุย 3 จังหวัดชายแดนใต้หลังน้ำลด เดินหน้าสะสมประสบการณ์ เตรียมเป็น รัฐบาล ในอนาคต


"ก้าวไกล" ขอเป็นปากเสียงแทนชาวบ้าน 3จังหวัดชายแดนใต้ สะท้อนปัญหาหลังน้ำลด และ ประสานให้ความช่วยเหลือ

เมื่อวานนี้ (7ม.ค.66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส หลังสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจกลุ่มอาสาสมัครที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ ในการช่วยเหลือฟื้นฟูหลังน้ำลด 

โดยนายพิธา ได้เข้ารับฟังปัญหาที่ รพ.สต.บ้านนาโอน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม คุรุภัณฑ์อุปกรณ์ทางการแพทย์สำคัญได้รับความเสียหายจนไม่สามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติ ก่อนเดินทางต่อไปยัง อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ประสานงานอาสาสมัครของมูลนิธิกระจกเงา ร่วมรับฟังกระบวนการทำงานของอาสาสมัครล้างบ้านที่หน้างานใน อ.รามัน จ.ยะลา ก่อนเดินทางต่อไปยังวิทยาลัยเทคนิคปัตตานี ร่วมรับฟังกระบวนการออกให้ความช่วยเหลือประชาชนในการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม โดยอาสาสมัครนักเรียนและคณาจารย์วิทยาลัยฯ พร้อมส่งมอบอุปกรณ์การซ่อมแซมบ้านที่ได้รับบริจาคมาให้กับกลุ่มอาสาสมัครดังกล่าว

ทั้งนี้ นายพิธา กล่าวว่า แม้ในเวลานี้น้ำจะลดลงแล้ว แต่ปัญหาของประชาชนไม่ได้ลดลงตามด้วย เรื่องเฉพาะหน้าที่สำคัญที่สุดก็คือการฟื้นฟูเยียวยา ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกลหลังจากที่ได้มารับฟังปัญหาวันนี้แล้ว มีงานที่ต้องกลับไปทำ ในการนำเรื่องต่างๆ เข้าหารือในกรรมาธิการคณะต่างๆ ที่พรรคก้าวไกลมีสมาชิกอยู่ เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเกษตร เพื่อบรรเทาปัญหาทั้งพืชผลและปศุสัตว์ที่สูญเสีย ทั้งเรื่องสาธารณสุข ในกรณีที่มี รพ.สต. ได้รับผลกระทบสิบกว่าแห่ง คุรุภัณฑ์สูญเสียกับน้ำท่วม ทั้งเรื่องเศรษฐกิจที่มีธุรกิจชำระหนี้ไม่ได้ 

นายพิธา กล่าวอีกว่า หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล สิ่งที่จะต้องทำหลังจากผ่านกระบวนการฟื้นฟูเยียวยาไปแล้ว ก็คือการถอดบทเรียน ทั้งก่อนท่วม ระหว่างท่วม และหลังท่วม จะต้องบริหารจัดการอย่างไร เพราะสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เองก็เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากพื้นที่หนึ่งที่จะต้องมีการศึกษา แบ่งเฟสการรับมือให้มีความชัดเจน จะทำอย่างไรให้การแจ้งเตือนมีความแม่นยำมากขึ้น การอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ไปศูนย์อพยพจะต้องรองรับผู้ป่วยติดเตียง ผู้หญิง และเด็กให้มากขึ้น ระหว่างท่วมจะต้องมีการประเมินที่แม่นยำให้เกิดการระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพ และสุดท้านกระบวนการฟื้นฟูเยียวยาให้กลับมาสู่สภาพปกติจะต้องทำให้เร็วที่สุด

“ในฐานะฝ่ายค้านวันนี้ สิ่งที่พรรคก้าวไกลทำได้คือการทำหน้าที่พูดแทนประชาชนที่เสียงของพวกเขาส่งไปไม่ถึง จากการได้ลงพื้นที่จริง ได้เห็นปัญหาจริง สื่อสารแทนประชาขน ใช้กลไกกรรมาธิการเข้าไปจี้กับผู้มีอำนาจในด้านต่างๆ ให้เห็นภาพความเดือดร้อนของประชาชน พรรคก้าวไกลจะเน้นการทำงานเชิงรุกเช่นนี้ไปเก็บเกึ่ยวประสบการณ์ ก่อนเข้าสู่การบริหารในฐานะรัฐบาลในอนาคตต่อไป” นายพิธา กล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark