ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

แจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้านผิดกฎหมาย ศรีสุวรรณลั่นเจอกันที่ศาล


แจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ผิดกฎหมาย พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังเขียนไว้ชัด ศรีสุวรรณลั่นหากยังดันทุรัง มีทางเดียวคือเจอกันที่ศาลเท่านั้น

ความคืบหน้ากรณีแจกเงินดิจิทัล วันนี้ (8 ม.ค.67) นายศรีสุวรรณ จรรยา องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ประกาศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ผิดกฎหมาย หากยังดันทุรัง มีทางเดียวคือเจอกันที่ศาลเท่านั้น แม้กฤษฎีกาก็ไม่น่าจะกล้าให้ความเห็นไปอย่างอื่นได้ เพราะพระราชบัญญัติ วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 มาตรา 53 เขียนไว้ชัด
        
“มาตรา 53 การกู้เงินของรัฐบาลนอกเหนือจากที่บัญญัติไว้ในกฎหมายว่าด้วยการบริหาร หนี้สาธารณะ ให้กระทรวงการคลังกระทําได้ก็แต่โดยอาศัยอํานาจตามกฎหมายที่ตราขึ้นเป็นการเฉพาะและเฉพาะกรณีที่มีความจําเป็นที่จะต้องดําเนินการโดยเร่งด่วนและอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตของประเทศ โดยไม่อาจตั้งงบประมาณรายจ่ายประจําปีได้ทัน
           
กฎหมายที่ตราขึ้นตามวรรคหนึ่ง ต้องระบุวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน ระยะเวลาในการกู้เงิน แผนงานหรือโครงการที่ใช้จ่ายเงินกู้ วงเงินที่อนุญาตให้ใช้จ่ายเงินกู้ และหน่วยงานของรัฐซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ การดําเนินแผนงานหรือโครงการที่ใช้จ่ายเงินกู้นั้น
          
เงินที่ได้รับจากการกู้เงินตามวรรคหนึ่ง ให้กระทรวงการคลังเก็บรักษาไว้เพื่อให้หน่วยงานของรัฐ เบิกไปใช้จ่ายตามแผนงานหรือโครงการตามที่กฎหมายกําหนดได้โดยไม่ต้องนําส่งคลัง เว้นแต่จะมีกฎหมาย บัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น”

นายศรีสุวรรณ ระบุทิ้งท้ายว่า อย่าคิดว่ามีอำนาจรัฐ แล้วคิดจะทำอะไรก็ได้ เดี๋ยวจะไม่มีแผ่นดินอยู่นะครับ”
     
ก่อนหน้านี้ นายศรีสุรรณได้เข้าบรรพชาอุปสมบท เป็นภิกษุในบวรพุทธศาสนาเป็นระยะเวลา 15 วัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง และบูรพมหากษัตริย์ไทยในอดีตทุกพระองค์ รวมทั้งบิดามารดา ผู้ให้กำเนิด โดยภารกิจร่างคำฟ้องเพื่อขอให้ระงับโครงการแตกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลเศรษฐา ถูกจัดเป็นภารกิจในการตรวจสอบ หลังลาสิกขาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.67

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark