ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เผารายวันไม่สนคำเตือน โคราชฝุ่น PM2.5 พุ่ง

เผารายวันไม่สนคำเตือน โคราชฝุ่น PM2.5 พุ่ง ฤดูหิมะดำ ปัญหาจากการเผาในที่โล่งแจ้งในพื้นที่เกษตร

นครราชสีมาค่าฝุ่นวันนี้ ( 8 ม.ค.67 ) สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 (นครราชสีมา) นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการฯ รายงานสถานการณ์ฝุ่นมลพิษในอากาศพื้นที่ จ.นครราชสีมา ว่า คุณภาพอากาศ ณ สถานีสูบน้ำประตูพลแสน ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ตรวจวัดผ่านแอปพลิเคชัน Air4Thai พบว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 38.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร   ดัชนีคุณภาพอากาศวันนี้ ตรวจวัดได้ที่ 103 AQI

ทั้งนี้ ปัจจัยมาจากการเผาของประชาชนมากกว่าปัจจัยสภาพอากาศหรือมลพิษควันดำจากการจราจร และส่วนใหญ่ที่ตรวจพบเป็นการเผาที่โล่งแจ้งในพื้นที่การเกษตรมากกว่าพื้นที่ป่า ทั้งๆ ที่ทางจังหวัดได้รณรงค์งดเผากันอย่างเข้มข้น ออกประกาศห้ามเผาฯ และใช้มาตรการทางกฎหมายมาบังคับใช้ลงโทษผู้ที่ลักลอบเผา  โดยให้อำนาจนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้กำชับประชาชนห้ามเผาโดยพลการ ถ้าเกิดเหตุไฟไหม้ที่โล่งในพื้นที่หมู่บ้านใด ก็อยู่ในความรับผิดชอบของหมู่บ้าน-ตำบลนั้น ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเข้ามาช่วยเรื่องการดับไฟ ควบคุมไฟไม่ให้ลุกลาม ถ้าพบผู้กระทำผิดก็ส่งให้ฝ่ายปกครองและตำรวจดำเนินการต่อ นำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษตามพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ส่วนการขอความร่วมมือทางจังหวัดฯ ดำเนินการมาตลอดอยู่แล้ว แต่ยังมีประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ

สำหรับคุณภาพอากาศที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพนี้ ประชาชนทั่วไป ควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน PM2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร และจำกัดระยะเวลาในการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก ควรสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา  ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยง ให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน PM2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร  เลี่ยงการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก และให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ .

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark