ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ผู้ป่วยปอดอุดกั้นเรื้อรังเพิ่มเป็น 2 หมื่นคน ส่วนหนึ่งมาจากฝุ่น PM 2.5

ฝุ่น PM 2.5
 
ปี 66 ผู้ป่วยปอดอุดกั้นเรื้อรังเพิ่มเป็น 2 หมื่นคน ส่วนหนึ่งมาจากฝุ่น PM 2.5 ปีนี้สถานการณ์ยังน่ากังวล หมอกควันข้ามแดน-เผาทางการเกษตร 

วันนี้ (8 ม.ค. 67) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากข้อมูล Health Data Center (HDC) กระทรวงสาธารณสุข เดือนพฤศจิกายน 2566 พบว่า สถานการณ์โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังมีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก จากในปี 2563 - 2565 มีผู้ป่วยประมาณ 18,000 คน แต่ในปี 2566 พบผู้ป่วยสูงกว่า 20,000 คน สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ส่งผลให้อัตราการป่วย อัตราการกำเริบเฉียบพลัน การนอนโรงพยาบาลและการเสียชีวิตด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ฝุ่น PM  2.5 คาดการณ์ว่าในช่วงต้นปีนี้ สถานการณ์จะยังอยู่ในระดับที่น่ากังวล เนื่องจากยังอยู่ในช่วงฤดูหนาว รวมถึงมีปัญหาหมอกควันข้ามแดน และการเผาพื้นที่ทางการเกษตร

นพ.สุรโชค กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขจึงสนับสนุนให้มีการพัฒนา "คลินิกคุณภาพ" ที่ให้บริการสุขภาพโดยเน้นคุณค่า (Value-based Healthcare) ซึ่งเป็นรูปแบบการบริการทางการแพทย์ที่มุ่งเน้นให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่ดี เกิดคุณค่าสูงสุดในการรักษาพยาบาล โดยขยายบริการไปถึงระดับปฐมภูมิ เพื่อให้สามารถดูแลรักษาผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจในเชิงรุกได้อย่างกว้างขวาง พร้อมทั้งมีการพัฒนาคุณภาพการบริการอย่างต่อเนื่อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark