ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รัฐบาล โล่งอก กฤษฎีกา ไฟเขียว เดินหน้ากู้เงิน "ดิจิทัลวอลเล็ต" ได้


“จุลพันธ์” ยิ้มกว้าง เร่งยกร่าง พ.ร.บ.กู้เงินฯ 5 แสนล้านบาท คาดเสร็จสัปดาห์หน้า

วันนี้ (8ม.ค.67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กล่าวถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่งหนังสือตอบกลับ ข้อกฎหมายเรื่องการกู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า  “ทำได้” แต่มีข้อสังเกต 3 ประเด็น คือ ต้องเป็นไปตามกรอบกฎหมาย คำนึงถึงความคุ้มค่าของโครงการ และ ต้องรับฟังความคิดเห็นรอบด้าน

และ ภายในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ก็จะนำข้อสังเกตของคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณา ทั้งการประเมินผลก่อนและหลังโครงการเพื่อความคุ้มค่า การพิจารณาแนวทางรับฟังความเห็นจากภาคประชาชนหรือหน่วยงานเพิ่มเติมหรือไม่ ตามคำแนะนำของคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อให้ทันตามกรอบไทม์ไลน์เดิม ที่จะเริ่มใช้จ่ายได้ในเดือน พ.ค.นี้

ส่วนร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ใกล้เสร็จแล้ว คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์จะเรียบร้อย โดยเนื้อหาเป็นไปตามกฎหมาย มีการระบุถึงหลักการและเหตุผลของโครงการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับกฎหมายเป็นรายมาตรา และ เอกสารประกอบรายละเอียดโครงการทั้งหมด รวมถึงวิธีการในการหาเงินมาคืน และ จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายฯ เสร็จสิ้น

และ ในวันพรุ่งนี้ (9ม.ค.)  นายจุลพันธ์ จะรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมตรีรับทราบการตอบกลับของคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark