ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ชื่นชมทีมแพทย์ 2 รพ. ช่วยชีวิตเด็กน้อยเผลอดื่มน้ำยาล้างเครื่องเงิน


เด็กน้อยเผลอดื่มน้ำยาล้างเครื่องเงินหมดสติ เลือดเป็นกรดจากพิษไซยาไนด์ ชื่นชมทีมแพทย์ 2 รพ. ในพื้นที่ห่างไกล เส้นทางคดเคี้ยว จ.แม่ฮ่องสอน นำส่งยาต้านพิษ ฉีดรักษากลางทางในรถพยาบาล รักษาชีวิตเด็กน้อยไว้ได้ทันเวลา

เรื่องราวดีต่อใจเรื่องนี้ ได้รับการเปิดเผยจากเพจศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี (Ramathibodi Poison Center) เคสนี้เป็นผู้ป่วยเด็กที่เผลอดื่มน้ำยาล้างเครื่องเงิน จนหมดสติและมีเลือดเป็นกรดรุนแรงจากพิษในน้ำยาล้างเครื่องเงิน ซึ่งเป็นไซยาไนด์ ทีมแพทย์ รพ.ขุนยวม และ รพ. ศรีสังวาลย์ จ. แม่ฮ่องสอน ช่วยเหลือประสานงานช่วยเหลือจนปลอดภัย

ศูนย์พิษวิทยา รพ.รามาธิบดี เปิดเผยด้วยว่า ไซยาไนด์มีฤทธิ์ยับยั้งการหายใจระดับเซลล์ทำให้อวัยวะต่างๆ ล้มเหลว และอาจเสียชีวิตได้ หากไม่ได้รับยาต้านพิษทันเวลา การได้รับยาต้านพิษทันเวลาสำคัญต่อการกู้ชีวิตเด็กคนนี้มากๆ เรียกว่าทุกวินาทีมีค่า ด้วยว่าเป็นภาวะที่เกิดไม่บ่อย ตลอดชีวิตการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์บางท่านอาจยังไม่เคยเจอเลยด้วยซ้ำ ยาต้านพิษนี้จึงจะไม่ได้มีในทุกโรงพยาบาล แต่มีระบบการเก็บไว้ในโรงพยาบาลจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ให้มีการส่งหรือยืมเพื่อช่วยผู้ป่วยตามระบบของโครงการยาต้านพิษ

การที่ทีมแพทย์ของทั้ง 2 รพ. ตัดสินใจให้ทาง รพ.ขุนยวม มีแพทย์ และพยาบาลอีก 2 ท่าน ออกรถไปพร้อมกับเด็ก ขณะเดียวกันทาง รพ.ศรีสังวาลย์ก็ออกรถนำยาต้านพิษ (sodium nitrite และ sodium thiosulfate) มาพบกันครึ่งทางและให้ยาต้านพิษบนรถพยาบาลกลางทาง แล้วรับตัวน้องเด็กไปดูแลต่อที่ไอซียู ทำให้ประหยัดเวลาและรักษาชีวิตคนไข้ได้อย่างทันท่วงที แม้เส้นทางจะคดเคี้ยวหรือทำเวลาได้ยาก แต่ด้วยการประสานพบกันกลางทางนี้ก็ทันเวลาที่จะช่วยคนไข้ให้ฟื้นตัวและตื่นรู้ตัวเป็นปกติได้ในเวลาต่อมา

หลังช่วยเหลือเด็กน้อยจนปลอดภัย โรงพยาบาลขุนยวม โพสต์ขอบคุณศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ที่ได้ให้คำปรึกษาและคำแนะนำ ในภาวะฉุกเฉิน เคสผู้ป่วยเด็กที่หมดสติและมีเลือดเป็นกรดรุนแรงจากพิษไซยาไนด์ จนเด็กรอดชีวิตปลอดภัย ทั้งนี้ รพ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เป็นโรงพยาบาลชุมชน บนพื้นที่ห่างไกล การส่งต่อยากลำบาก แต่ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคนรู้สึกอุ่นใจที่ทางคณะอาจารย์ได้ให้ความเมตตาให้คำปรึกษา มาด้วยดีโดยตลอด ช่วยให้ผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลได้รับการรักษาถูกต้องทันเวลา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark