ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เตือนนักท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงขี่รถจักรยานยนต์เกียร์ออโต เข้าท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย


เตือนนักท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงขี่รถจักรยานยนต์เกียร์ออโต เข้าท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย หลังพบเกิดอุบัติเหตุถี่ยิบ เนื่องจากเบรกไหม้ ชี้อาจไม่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ที่เป็นเส้นทางสูงชันขึ้นลงดอย เพราะต้องใช้เบรกอยู่ตลอดเพื่อช่วยชะลอความเร็วอยู่ตลอด

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติยังคงเดินทางเข้าท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์อย่างต่อเนื่อง เพื่อชื่นชมธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และงดงาม พร้อมทั้งสัมผัสอากาศหนาวเย็น ซึ่งในแต่ละวันมีจำนวนนักท่องเที่ยวหลายพันคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดที่จำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นมากเป็นพิเศษจนบางวันมีจำนวนมากเป็นหมื่นคนและปริมาณรถหนาแน่น อย่างเช่นในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งทางอุทยานฯ ได้มีการวางมาตรการ พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ส่งผลทำให้ภาพรวมทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะการให้เจ้าหน้าที่ประจำด่าน 2 คอยให้คำแนะนำและกำชับนักท่องเที่ยวที่ขับขี่รถท่องเที่ยวด้วยตัวเองให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และใช้เกียร์ต่ำ เนื่องจากเป็นเส้นทางสูงชันขึ้นลงดอย ส่งผลทำให้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา แม้จะมีปริมาณยานพานะของนักท่องเที่ยวจะมีจำนวนมาก แต่จะเห็นได้ว่าไม่มีอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถยนต์เกิดขึ้นเลย

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ยอมรับว่า เวลานี้ยังมีความเป็นห่วงกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่ขับขี่รถจักรยานยนต์เกียร์ออโต้ เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เนื่องจากพบว่าตลอดช่วง 2-3 เดือนที่ผ่าน เกิดอุบัติเหตุขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งสาเหตุนอกจากการที่นักท่องเที่ยวไม่คุ้นเคยกับรถและไม่มีความชำนาญการขับขี่เส้นทางขึ้นลงดอยสูงชันแล้ว เพราะส่วนใหญ่เป็นการเช่ารถขับขี่ท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน พบว่าสาเหตุสำคัญยังมาจากการที่รถเกิดปัญหาระบบเบรกขัดข้องในช่วงขับขี่ลงดอย เพราะมีการใช้งานเบรกเกือบตลอดเวลาเพื่อช่วยชะลอความเร็ว เนื่องจากไม่สามารถใช้เกียร์ต่ำช่วยชะลอความเร็วได้เหมือนรถเกียร์ธรรมดา ทำให้เบรกไหม้และไม่สามารถควบคุมรถได้จนเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นจึงอยากแจ้งเตือนและแนะนำนักท่องเที่ยวว่า หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงหรืองดเว้นการใช้รถจักรยานยนต์เกียร์ออโต้ในการขับขี่เข้าท่องเที่ยวในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่มีความชำนาญในการขับขี่ พร้อมกันนี้อยากขอความร่วมมือผู้ให้บริการรถเช่าช่วยให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยวที่จะเช่ารถขับขี่ท่องเที่ยวด้วย เพื่อความปลอดภัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark