ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ย้อนสถิติปรับขึ้นดอกเบี้ยฯ

สนามข่าว 7 สี - ย้อนดูสถิติการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติ ซึ่งจะอิงตามสภาวะเศรษฐกิจโลก เทรนด์ดอกเบี้ยโลก รวมทั้งจะพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจประเทศด้วย ซึ่งจะพบว่า ที่ผ่านมามีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ครั้งแรกหลังผ่านช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ตอนนั้นมีดอกเบี้ยนโยบายอยู่ระดับต่ำที่ 0.50% ปรับขึ้นมาเป็น 0.25% หรือเท่ากับ 0.75% เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2565

จากนั้นแบงก์ชาติ โดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ก็ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยมาอย่างต่อเนื่อง ครั้งละ 0.25% กระทั่งแตะระดับ 2.50% เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เท่ากับปรับขึ้นมาแล้ว 2.00% หากนับจากระดับต่ำช่วงโควิด-19 กระทั่ง การประชุมครั้งสุดท้ายเมื่อเดือน พฤศจิกายนปี 2566 กนง. ได้คงดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรก ตรงนี้เป็นสัญญาณสิ้นสุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เหตุผล คือเศรษฐกิจไทยทยอยฟื้นตัวกลับเข้าสู่ระดับศักยภาพ และอัตราเงินเฟ้ออยู่ในกรอบเป้าหมาย

โดยอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพในระยะยาว ซึ่งบรรดานักนักเศรษฐศาสตร์ ต่างคาดว่า ช่วงครึ่งปีหลัง 2567 เราอาจจะได้เห็นการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark