ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เพลิงไหม้โรงงานกระดาษ 9 ชม. ยังดับไม่สนิท จ.ปทุมธานี

ห้องข่าวภาคเที่ยง - เหตุเพลิงไหม้โรงงานกระดาษ ย่านบางกะดี จังหวัดปทุมธานี ผ่านไปแล้ว กว่า 9 ชั่วโมง แม้จะยังดับไม่สนิท แต่คุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว

ช่วงตี 2 ครึ่งที่ผ่านมา มีเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงงานกระดาษ ตำบลบางกะดี อำเภอเมืองปทุมธานี โดยมีรถน้ำจากเทศบาลเมืองบางกะดี และจากพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งในเขตจังหวัดปทุมธานีและนนทบุรี ไม่ต่ำกว่า 20 คัน พยายามเข้าควบคุม

ตำรวจ สภ.ปากคลองรังสิต ร่วมตรวจสอบ พบว่าภายในโรงงานมีเครื่องจักรกลหนัก เพื่อผลิตกระดาษ ความกว้างประมาณ 12 เมตร และยาวประมาณ 80 เมตร โดยมีวัตถุดิบ ซึ่งเป็นกระดาษอัดแท่งกองอยู่เต็มโรงงาน ต้นเพลิงคาดว่า น่าจะอยู่ด้านใน เพราะเห็นแสงเพลิงและประกายไฟค่อนข้างรุนแรง พร้อมกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องระดมฉีดน้ำเกือบรอบโรงงาน เพื่อสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังตัวโกดังที่อยู่ใกล้เคียง

สำหรับผู้แจ้งเหตุเป็นกลุ่มชาวบ้านที่มีบ้านพักอยู่ทางด้านทิศเหนือของโรงงาน และไม่พบว่ามีคนงานพักอยู่ภายใน และจนถึงขณะนี้ผ่านมาแล้ว 9 ชั่วโมง แม้จะควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว แต่ใต้กองกระดาษยังมีเชื้อปะทุขึ้นอยู่ตลอดเวลา

โรงงานผลิตกระดาษแห่งนี้ ถูกชุมชนโดยรอบร้องส่งกลิ่นเหม็นรบกวน และมีคำสั่งให้ปิดปรับปรุง โดยให้เวลาผู้ประกอบการแก้ไขปัญหาด้านมลพิษ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ขณะเกิดเหตุ จึงไม่มีการเดินเครื่องจักรหรือมีคนงานอาศัยอยู่

สถานการณ์ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รถแบ็กโฮเข้าไปคุ้ยกองกระดาษที่อยู่ด้านในโรงงาน เพื่อฉีดน้ำดับเชื้อไฟที่ยังคุกรุ่น ขณะเดียวกันยังระดมรถน้ำเพิ่มอีกหลายคัน เพื่อฉีดพ่นละอองไปในอากาศลดปริมาณกลุ่มควันที่ฟุ้งกระจายเข้าไปในชุมชน

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองบางกะดี ได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขลงพื้นที่ชุมชน เพื่อสำรวจว่า มีบ้านไหนได้ผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้หรือไม่ หากมีก็จะรวบรวมรายชื่อทั้งหมด เพื่อเป็นตัวแทนในการเรียกร้องค่าเยียวยากับทางเจ้าของโรงงานฯ พร้อมประสานกรมควบคุมมลพิษ ในการส่งรถตรวจสภาพมลพิษโดยรอบ

ขณะเดียวกันสมาคมมูลนิธิร่วมกตัญญูจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จุดวัฒนะปทุม ได้นำรถตู้ปันสุข ที่มีทั้งน้ำดื่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กาแฟ น้ำหวาน และข้าวต้ม มาคอยบริการให้กับเจ้าหน้าที่ ที่มาช่วยดับเพลิงได้รับประทาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark