ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กทม. ติดอันดับ TOP TEN ของโลก เมืองมลพิษทางอากาศ

ห้องข่าวภาคเที่ยง - กรุงเทพมหานคร ติดอันดับ TOP TEN เมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าวันนี้ และมีแนวโน้มที่ฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงไปถึงวันศุกร์นี้ จากภาวะลมสงบ การระบายอากาศไม่ดี

กทม. ติดอันดับ TOP TEN เมืองมลพิษทางอากาศโลก
กลายเป็นเมืองในหมอกฝุ่น กรุงเทพฯ ฝุ่นขาวเต็มเมือง จนมองแทบไม่เห็นตึกสูงไกล ๆ ออกไป สถานการณ์ฝุ่นเช้านี้ มีผลกระทบต่อสุขภาพ GISTDA รายงานข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน เช็กฝุ่น เช้าวันนี้ 08.00 น. แจ้งเตือนค่าฝุ่นระดับสีแดง ทั้ง 50 เขต นำโดยพื้นที่เขตบางกอกใหญ่ ฝั่งธนบุรี เช้านี้ ค่าฝุ่นพุ่งสูงสุด 136 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นการวัดค่าฝุ่น PM2.5 แบบรายชั่วโมง รองลงมาเป็นเขตธนบุรี 132.8 และเขตดอนเมือง

เตือนประชาชนในกรุงเทพมหานคร สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง และในช่วงที่ค่าฝุ่นระดับสีแดง ให้งดออกกำลังกาย งดกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมา โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจ

เว็บไซต์ IQAir จัดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง ในช่วง 08.00 น. กทม. ติดอันดับ 10 มีดัชนีคุณภาพอากาศโดยรวม หรือ AQI อยู่ในระดับ 159 สีแดง คือมีผลกระทบต่อสุขภาพของทุกคน

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์แนวโน้มค่าฝุ่น PM2.5 ยังพุ่งสูงไปถึงวันศุกร์ที่ 12 มกราคมนี้ กว่าที่อากาศจะดีขึ้น ฝุ่นจะจางไปในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์นี้

จี้ก่อสร้างคอนโดมิเนียม ทำฝุ่นฟุ้งทั่วหมู่บ้าน
ส่วนฝุ่นคละคลุ้งเต็มพื้นที่ก่อสร้างคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านบางนา ที่เห็นอยู่นี้ เป็นปัญหาฝุ่นเดิม ๆ ที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบและส่งคลิปภาพมาเป็นหลักฐานว่า สิ่งที่เคยร้องเรียนผ่านมาทางช่อง 7HD เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมปีที่แล้ว หรือ เกือบ 3 สัปดาห์แล้ว กระทั่งในครั้งนั้น ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตบางนา แจ้งว่าจะช่วยเจรจากับผู้รับเหมาให้ปรับปรุงแก้ปัญหาฝุ่นที่กระทบชาวบ้าน

แต่จากภาพที่เห็นอยู่ เป็นภาพที่ทีมข่าวเพิ่งรับมา ก็สะท้อนได้ว่าปัญหาฝุ่นยังแก้ไม่ตก กระทบเด็กและคนแก่ โดยเฉพาะชาวบ้าน บางคนร่างกายแข็งแรงดีก็เริ่มเจ็บป่วยมีอาการจมูกอักเสบ จามแล้วมีเลือดปะปน จนต้องไปพบแพทย์แล้ว

ทีมข่าวตรวจสอบย้อนกลับไปที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา ยืนยันว่า ได้ประสานกับที่โครงการก่อสร้างแล้ว ซึ่งมาตรการแก้ไข คือ ติดผ้าใบกันฝุ่นตกลงบ้านประชาชน และพรมน้ำ แต่ถ้ายังเกิดปัญหาอยู่ วันนี้ก็จะลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark