ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

บัตรปชช. รักษาทุกที่ เปิดขั้นตอนใช้สิทธิ จองคิว "หมอพร้อม"


เปิดขั้นตอนใช้สิทธิ "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่" 4 จังหวัดนำร่อง แนะจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปฯ "หมอพร้อม"

เริ่มแล้ว! "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่" ประชาชนสามารถใช้สิทธิรักษาพยาบาล 30 บาท ยื่นแค่บัตรประชาชนใบเดียว นำร่อง พื้นที่ 4 จังหวัดก่อน ซึ่งได้แก่จังหวัด แพร่ เพชรบุรี และนราธิวาส

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งเตรียมพร้อมสายด่วน สปสช. 1330 ให้บริการข้อมูลช่วยเหลือ สอบถามปัญหาการใช้สิทธิ ขั้นตอนการใช้บริการ เข้ารักษาที่ไหนได้บ้าง ส่วนบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค แนะตรวจสอบสิทธิผ่านแอปฯ เป๋าตัง เลือกหน่วยบริการและนัดหมายเข้ารับบริการ

ล่าสุด สปสช. ออกขั้นตอนใช้สิทธิบัตรทอง 4 จังหวัด "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่" กรณีเจ็บป่วยทั่วไป ประสบอุบัติเหตุ มีภาวะเจ็บป่วยฉุกเฉิน ประชาชนเพียงแค่ยื่นบัตรประชาชนรับบริการได้ที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ทุกแห่ง ในกรณีเด็กเล็กแค่ใช้สูติบัตรพร้อมบัตรประชาชนผู้ปกครอง ยื่นต่อหน่วยบริการทุกแห่งที่ขึ้นทะเบียนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ลดความแออัด กระทรวงสาธารณสุขได้มีระบบที่เปิดให้ประชาชนจองคิวและนัดหมายวันเวลาในการรับบริการล่วงหน้าได้ ผ่านระบบออนไลน์ โดยท่านสามารถจองคิวทางแอปพลิเคชัน หรือ ไลน์ "หมอพร้อม"

เปิดขั้นตอนจองคิว แอปฯ "หมอพร้อม"
1.เลือกเมนู "จองคิวหาหมอ"
2.กรอกข้อมูล เลือกโรงพยาบาล /วันที่-เวลานัดหมาย / ระบุอาการเบื้องต้น
3.กดยืนยันจองคิวหาหมอ

โดยเมื่อรับบริการตรวจรักษาเสร็จ ระบบจะบันทึกประวัติการรับบริการของท่านโดยอัตโนมัติ ในกรณีที่ผู้ป่วยต้องรับยา หากเป็นโรงพยาบาลที่มีโครงการรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านหรือส่งยาทางไปรษณีย์ ก็สามารถเลือกรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านได้โดยติดต่อที่ห้องจ่ายยา

ส่วนที่เป็นผู้ป่วยเดิมและมีนัดรับบริการกับทางหน่วยบริการอยู่แล้ว ก็ให้เข้ารับบริการตามนัดหมายเช่นเดิม กรณีที่เกิดภาวะเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติถึงแก่ชีวิต (UCEP) สามารถใช้สิทธิ UCEP เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติมีสิทธิทุกที่ (Universal Coverage for Emergency Patients) ที่เป็นสิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐบาลเพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตถึงแก่ชีวิตให้สามารถเข้ารับการรักษาใน รพ.ทุกแห่งไม่ว่าจะเป็นรัฐหรือเอกชนที่ใกล้ที่สุดได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจนพ้นวิกฤตหรือสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย โดยยื่นบัตรประชาชน ในกรณีเด็กให้ใช้สูติบัตร และแจ้งใช้สิทธิ UCEP

สำหรับการรับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่เป็นสิทธิสำหรับคนไทยทุกคน เช่น บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรค คุมกำเนิด (ถุงยางอนามัย ยาคุม) ฝากครรภ์ คัดกรองมะเร็งปากมดลูก คัดกรองเบาหวาน ตรวจวัดความดันโลหิต ให้คำปรึกษาแนะนำด้านสุขภาพ ฯลฯ นั้น

เบื้องต้นให้ตรวจสอบสิทธิประโยชน์ได้ที่แอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ก่อน โดยเลือกเมนู "กระเป๋าสุขภาพ" เลือกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค เลือกสิทธิประโยชน์ที่ต้องการรับบริการ จองคิวนัดหมายวันเวลารับบริการล่วงหน้าได้ หรือโทรติดต่อได้ที่หน่วยบริการ หรือติดต่อด้วยตนเองได้ที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่ง ใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียว

นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถเลือกรับบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ได้ ที่เป็นนวัตกรรมช่วยเพิ่มความสะดวก ลดความแออัดในโรงพยาบาล สามารถใช้บัตรประชาชนรับบริการได้ทันทีที่หน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแล้ว ซึ่งประกอบด้วย

-ร้านยา ให้บริการดูแลเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ โดยปรึกษาเภสัชกรและรับยา
-คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น ให้บริการตรวจรักษาโรคเบื้องต้น 32 อาการ ทำแผล ฝากครรภ์-ตรวจหลังคลอด
-คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น ตรวจรักษาโรคเฉียบพลัน (Acute) หรือโรคเรื้อรัง (Chronic) 42 กลุ่มโรค
-คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น ตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบหลุมร่องฟัน เคลือบฟูลออไรด์
-คลินิกการแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น นวด ประคบ อบสมุนไพร เพื่อการรักษา เป็นต้น
-คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น ให้บริการตรวจวัดระดับไขมันในเลือด ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบ ตรวจการตั้งครรภ์ ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง (อายุ 50-70 ปี) รวมถึงตรวจแล็บตามใบสั่งตรวจของแพทย์ เป็นต้น

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบรายชื่อหน่วยบริการเอกชน 4 จังหวัดบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ได้ที่เว็บไซต์ สปสช. หรือที่ลิงก์ https://www.nhso.go.th/page/Innovative-services-4-provinces

สำหรับการให้บริการสอบถามกับประชาชนนั้น สปสช. ได้จัดช่องทางพิเศษเพื่อบริการประชาชนตามนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ซึ่งท่านสามารถ โทร. 1330 เพื่อสอบถามข้อมูลนโยบาย 30 บาทอัปเกรด พร้อมกันนี้ยังได้แยกช่องทางสอบถามให้บริการข้อมูล ช่วยเหลือ สอบถามปัญหาการใช้สิทธิ ขั้นตอนการใช้บริการ เข้ารักษาที่ไหนได้บ้าง รายจังหวัดทั้ง 4 จังหวัดนำร่อง ดังนี้

จังหวัดแพร่ โทร. 1330 กด 61
จังหวัดร้อยเอ็ด โทร. 1330 กด 67
จังหวัดเพชรบุรี โทร. 1330 กด 65
จังหวัดนราธิวาส โทร. 1330 กด 612

ข้อมูลจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark