ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

พระพยอมติงเจ้าคณะขอนแก่นคุมโทสะไม่อยู่ตบหัวเณรลั่นโบสถ์ อย่าใช้ความรุนแรง


พระพยอมติงเจ้าคณะขอนแก่นคุมโทสะไม่อยู่ตบศีรษะเณรลั่นโบสถ์ แนะควรตักเตือนก่อน หากไม่ฟัง ใช้บทลงโทษที่สร้างประโยชน์ให้แก่วัด 

พระตบศีรษะเณร วันนี้ (9 ม.ค.67) จากกรณีได้มีการเผยแพร่คลิปพระผู้ใหญ่ตบศีรษะเณรเสียงดังสนั่น โดยขณะพระเทพวิสุทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ได้นำพระและเณรสวดมนต์ภายในโบสถ์ จากนั้นเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ลุกขึ้นก่อนจะเดินไปยังเณรรูปหนึ่ง ใช้มือตบหัวอย่างแรงดังลั่นโบสถ์ ก่อนจะกลับมานั่งนำพระและเณรสวดมนต์ต่อ

คลิปดังกล่าว มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมากว่าการกระทำของพระสงฆ์รูปดังไม่เหมาะสมหรือผิดกฎคณะสงฆ์ หรือไม่อย่างไร

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบพระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวว่าพระสงฆ์รูปดังกล่าวที่ลงโทษสามเณรมีการตบหัวและใช้เท้ายันมีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

พระพยอม กล่าวว่า การลงโทษสามเณรนั้นก็จะมีทั้งไม้นุ่มและไม้นวมตามลำดับ ตอนนี้อยากจะฝากพระสงฆ์ทั้งหลายว่าตอนนี้ทางโลกเขาห้ามตีนักเรียนงดใช้ความรุนแรง ทางพระควรจะห้ามตบตีเณรหรือใช้ความรุนแรงเช่นกัน ควรจะตักเตือนก่อน หากสามเณรยังทำซ้ำครั้ง 2 ครั้ง 3 ก็เปลี่ยนบทลงโทษให้ไปล้างส้วมหรือให้ไปทำอย่างอื่นให้เป็นประโยชน์กับวัดดีกว่าตบหัวเณรแบบที่เป็นข่าว เพราะจะกลายเป็นคุมโทสะไม่อยู่

พระระดับผู้บริหารต้องสั่งสอนให้เป็นขั้นตอน ส่วนเณรก็ต้องตั้งใจสวดออกเสียงให้ดัง เอามือขยี้หูตัวเองให้ร้อน หรือเอาหัวจุ่มน้ำ ให้บอกตัวเองว่าสว่างแล้ว ไม่ใช่เวลามืดค่ำหลับนอนแบบนี้ พระผู้ใหญ่ก็จะไม่โดนต่อว่าใช้ความรุนแรง จะได้อยู่กันอย่างมีความสุข สมัยนี้เขารณรงค์ไม่ใช้ความรุนแรงกันแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark