ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นายกฯ เผยนอนทำเนียบฯ 24 ม.ค.นี้ ดับฝันวันเด็ก ไม่มีไดโนเสาร์

เช้านี้ที่หมอชิต - วันเด็กทำเนียบปีนี้ จะไม่มีไดโนเสาร์มาโชว์ แต่จะเอาอะไรมาแทน ท่านนายกฯ ยังไม่ยอมบอก อย่างไรก็ตาม ทีมโฆษกบอกว่าปีนี้จัดเต็ม มีแจกรางวัลกันทุก 30 นาที เดี๋ยวเรามาไล่เรียงความเคลื่อนไหวจากทำเนียบรัฐบาล จากเรื่องเบา ๆ ไปหาเรื่องหนัก ๆ กัน

นายกฯ เผยนอนทำเนียบฯ 24 ม.ค.นี้ ดับฝันวันเด็ก ไม่มีไดโนเสาร์
ทันทีที่เห็น นายกรัฐมนตรีเดินลงมา สื่อมวลชนรีบเข้าไปถามว่า จะมานอนทำเนียบเมื่อไหร่ เพราะเคยให้ฤกษ์ไว้ว่าหลัง 7 มกราคมเข้าได้ ท่านบอกว่าจากตารางงานสัปดาห์นี้ไม่ได้ เพราะมีกำหนดการไปจังหวัดเชียงใหม่ กลับจากจังหวัดเชียงใหม่ ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ ส่วนวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม จะเดินทางไปประชุม Economic Forum ที่เมืองดาวอช ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กลับมาวันที่ 19 มกราคม ก็ไปเชียงใหม่อีกครั้ง เพื่อไปดูโครงการในพระราชดำริ

จากนั้น นายกรัฐมนตรีทำท่าจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า แต่พอเดินไปถึงศาลพระภูมิ ได้หยุดคุยกับทีมงาน และเดินกลับมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอีกรอบ บอกว่า จะเริ่มเข้ามานอนที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 24 มกราคม เพราะเป็นวันไม่มีการเดินทาง และเป็นวันฤกษ์ดี ผู้สื่อข่าวสอบถามต่อว่าจะนอนพักต่อเนื่องหรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบว่า "ไม่แน่นอนครับ"

สื่อยังได้ถามต่อเกี่ยวกับงานวันเด็กแห่งชาติ มีเสียงเรียกร้องจากเด็ก ๆ อยากรับชมห้องนอนของนายกรัฐมนตรี จะเปิดให้รับชมหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยินดี ไม่ติดอะไร ทั้งยังแย้มว่าวันเด็กทำเนียบปีนี้ จะไม่มีการเอาไดโนเสาร์มาแสดง

จากนั้น ท่านนายกฯ นั่งเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ซึ่งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานก็มาด้วย หลังประชุมเสร็จเจอสื่ออีกรอบ แล้วก็โดนถามย้ำอีกว่า วันเด็กไม่มีไดโนเสาร์ จะมีอะไรแทน นายกรัฐมนตรีได้หยุดคิด และหันมาตอบว่ายังไม่รู้เลย ยังไม่ได้คิด ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า จะเป็นทรานส์ฟอร์เมอร์สหรือไม่ นายกรัฐมนตรีหัวเราะ ก่อนจะเดินขึ้นตึกภักดีบดินทร์ไปทันที

ทั้งนี้ ในการแถลงมติ ครม. ทางทีมโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุว่า กิจกรรมวันเด็กปีนี้จะจัดภายใต้ธีมซอฟต์พาวเวอร์ และความพิเศษคือ จะมีการจับสลากมอบของรางวัลทุก ๆ 30 นาที

เศรษฐา มั่นใจ แจกเงินดิจิทัลฯ ไปต่อได้
และก็มาถึงประเด็นไฮไลต์ โครงการแจกเงินหมื่นดิจิทัล ท่านนายกฯ บอกว่า กฤษฎีกาไม่ได้บอกว่าทำได้หรือทำไม่ได้ เป็นเรื่องของดุลพินิจ เรื่องสำคัญคือ การต้องรับฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่าย จึงจะต้องมีการประชุมคณะกรรมการก่อน เมื่อถามว่า ยังมั่นใจว่าเรื่องนี้เดินไปต่อได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ยืนยันว่าไปต่อได้แน่นอน และยังยืนยันตามไทม์ไลน์เดิม คือเดือนพฤษภาคม

สว.สมชาย เตือนหยุดกู้มาแจกเงินดิจิทัลฯ เสี่ยงเปลี่ยนนายกฯ
อย่างไรก็ตาม มีมุมมองที่ต่างออกไปจาก สว.สมชาย แสวงการ บอกว่า ขอให้คณะทำงานด้านกฎหมายของรัฐบาล ไปอ่านบันทึกของสำนักงานกฤษฎีกาด้วยความละเอียด รอบคอบ และระมัดระวัง ส่วนตัวมองว่าหากคนของรัฐบาลตีความว่าทำได้ จะถือเป็นความเสี่ยงของรัฐบาล เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย และเชื่อว่าปลายทางจะถูกส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลหยุด เพราะตามบันทึกของกฤษฎีกา เท่าที่ทราบได้กำหนดเงื่อนไขที่ทำให้เดินหน้าได้ยาก และเกี่ยวข้องกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ หลายมาตรา ทางออกของรัฐบาลคือ ขอโทษและเลิกโครงการ หากจะทำต่อ นายกฯ อาจถูกเปลี่ยนตัวได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark