ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แก้ไม่ตกเผาไร่อ้อย ลามเข้าไร่มันสำปะหลัง

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ที่จังหวัดอุทัยธานี ช่วงนี้มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตไร่อ้อย และยังคงเผาตอซังต่าง ๆ จนลามไปกระทบไร่มันสำปะหลัง เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบทนไม่ไหว ต้องฟ้องด้วยภาพ

นี่เป็นคลิปวิดีโอที่เกษตรกรไร่มันสำปะหลังบันทึกเอาไว้ โดยเกษตรกรที่ปลูกไร่มันสำปะหลัง พื้นที่หมู่ 13 บ้านสวนขวัญ ตำบลตลุกดู่ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี ร้องเรียนว่ากำลังทุกข์ใจกันอย่างมาก หลังมีเพลิงที่เกิดจากการจุดเผาไร่อ้อยของพื้นที่ข้างเคียง ลามข้ามถนนเข้ามา ทำให้เสียหายไปกว่า 25 ไร่ มูลค่าประมาณ 3 แสนบาท พอเข้าแจ้งความก็ทำได้แค่เพียงลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐานเท่านั้น

เกษตรกรไร่มันสำปะหลัง พาทีมข่าวฯ ลงพื้นที่ โดยเล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา เปลวเพลิงส่งผลทำให้ต้นมันสำปะหลังถูกเผาไหม้ ไม่สามารถเติบโตต่อไปได้อีก ทำให้ต้องเสียผลผลิต ไม่ได้แม้กระทั่งเงินลงทุนกลับคืนมา โดย 1 ไร่ จะใช้เงินลงทุนอยู่ที่ประมาณ 5,000-10,000 บาท ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

จากนี้ก็คงต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปเจรจากับเกษตรกร เพราะการเผาไม่ได้ส่งผลแค่เพลิงไหม้ แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาฝุ่น PM2.5 อีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark