ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

นักวิทยาศาสตร์ชี้ ปี 2566 ทำลายสถิติเป็นปีที่ร้อนที่สุด

ประเด็นเด็ด 7 สี - นักวิทยาศาสตร์ของสหภาพยุโรปเผยปี 2566 เป็นปีที่อุณหภูมิโลกร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

บริการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัสของสหภาพยุโรป หรือ "ซีทรีเอส" (C3S) ระบุว่าปี 2566 เป็นปีที่ร้อนที่สุดในการบันทึกอุณหภูมิโลกย้อนหลังไปถึงปี พ.ศ. 2393 หรือ 174 ปีก่อน โดยเฉลี่ยแล้ว ในปี 2566 โลกมีอุณหภูมิสูงกว่าในช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม ในช่วงปี 2393-2443 ถึง 1.48 องศาเซลเซียสแล้ว

ทั้งนี้ อุณหภูมิโลกทุก ๆ เดือน นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2566 มีอุณหภูมิร้อนทำลายสถิติ เมื่อเทียบกับอุณหภูมิในเดือนเดียวกันในปีก่อน ๆ และจากการตรวจสอบกับบันทึกข้อมูลภูมิอากาศดึกดำบรรพ์จากแหล่งต่าง ๆ เช่น วงปีของต้นไม้ และฟองอากาศในธารน้ำแข็ง พบว่ามีแนวโน้มว่าปี 2566 จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในรอบ 100,000 ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว

นอกจากนี้ อุณหภูมิสูงดังกล่าวยังได้แรงหนุนจากปรากฏการณ์เอลนิโญ ซึ่งทำให้น้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกอุ่นขึ้น และรวมทั้งการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการเผาไหม้ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซที่พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2566 อีกด้วย และอาจผลักดันให้อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นไปอีกในปีนี้

ภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นเป็นประวัติการณ์นี้ ส่งผลให้เหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งทั่วโลก เมื่อปีที่แล้วมีเหตุการณ์รุนแรงที่น่าตกใจจำนวนมากถูกบันทึกไว้ ตั้งแต่คลื่นความร้อนและไฟป่ารุนแรงทั่วแคนาดา ไปจนถึงภัยแล้งที่ยืดเยื้อยาวนานและน้ำท่วมในพื้นที่บางส่วนของแอฟริกาตะวันออก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark