คลิปที่เกี่ยวข้อง

หลุดสลิปโอนเงิน แลกเกรด สั่งสอบด่วน

เช้าข่าว 7 สี - ดรามาการศึกษาที่ร้อนแรง กรณีนักเรียนอาชีวศึกษา โพสต์หลักฐานแช็ต และสลิปแฉครูเก็บเงินนักเรียนคนละ 200 บาท แลกกับคะแนนสอบ ให้สอบผ่าน เรื่องนี้ถึงกระทรวงศึกษาแล้ว

นักเรียนอาชีวศึกษาคนหนึ่ง ที่จังหวัดร้อยเอ็ด โพสต์หลักฐานเป็นแช็ตไลน์ครูผู้สอน บอกว่า คะแนนสอบกลางภาคของเด็ก ๆ สอบตกทั้งห้อง แต่ถ้าใครอยากสอบผ่านแบบไม่ต้องสอบให้โอนเงินมาให้ หลังจากบอกไม่มีใครผ่านตอนแรกบอกจะให้จ่ายคนละ 400 ต่อมาค่อยบอกให้จ่ายคนละ 200 เพื่อนน่าจะจ่ายกันทุกคนกลัวจะมีปัญหา แล้วก็ไม่สอนเลย เช็คชื่อแล้วปล่อย จนถึงสัปดาห์ก่อนปิดเทอม ให้แต่ละคนไปตอบว่า สัญลักษณ์นี้ชื่ออะไร มีสูตรยังไง นักเรียนคนที่ตอบได้แค่ตัวเดียว ครูบอกไม่ผ่านเขียนเกรด 1 ให้ แล้วบอกว่า รอสอบแก้ ในขณะที่เพื่อนคนอื่น ๆ ตอบได้ตัวเดียวเหมือนกัน และก็มีที่ตอบไม่ได้เลย แต่เขาเขียนเกรดให้วันนั้นเลย 3-4 เพราะว่าจ่ายเงินเรียบร้อย

ก่อนหน้านี้เด็กได้เคยร้องเรียนไปยังหัวหน้าครู และ ผอ.โรงเรียน ส่งหลักฐานไปให้ทั้งหมด เป็นสลิปที่เด็กโอนเงินไปให้ครู เรื่องนี้ ผอ.รู้เรื่องนานแล้วและได้ตักเตือนเขาไปแล้ว สรุปก็ไม่ได้อะไร ครูคนนี้มีพฤติกรรมแบบนี้มานานเเล้ว เคยโดนเตือนมาหลายรอบแต่ก็ยังทำแบบเดิม

เรื่องนี้ถึงกระทรวงศึกษาธิการแล้ว เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดครู ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายเรียกเงินเด็ก แลกกับคะแนนสอบ

ดรามาอีกเรื่องในวงการศึกษา เมื่อผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ้างคำสั่งจาก กระทรวงศึกษาธิการ สั่งครูห้ามให้นักเรียนติด 0 ร. มส. ในเทอมนี้ ขอแค่มาเรียน ก็ได้เกรด 1 ทุกคน

เพจ "อะไรอะไรก็ครู" เผยแพร่ข้อความจากคุณครูบอกว่า นักเรียนบางส่วนที่ไม่ยอมเข้าเรียน ไม่ส่งงานเลย ครู ประจำวิชา ตามตัวเด็กได้ยากมาก แต่ทาง ผอ.ก็จะให้เกรด 1 ขอแค่มีตัวตัน ถ้านักเรียนมาแต่วันสอบไม่ส่งงานเลย ยังต้องให้เกรด 1 ข้องใจว่า เป็นนโยบายของส่วนกลางเลยหรือไม่ เพราะตอนนี้ นักเรียนเริ่มพูดกันแล้วว่า ไม่ต้องทำอะไร ก็ได้เกรด 1 ครู กังวลว่าจะทำให้คุณภาพการเรียนกับวินัยของนักเรียนจะลดลงมาก

ขณะที่ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. มีหนังสือซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล ถึงผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต กระทรวงศึกษาธิการ ไม่ได้สั่ง ครูห้ามตัดเกรด 0 ร หรือ มส. ยังตัดเกรดได้ตามปกติ แต่ขอให้แก้ปัญหา ให้เด็กมาแก้ไขเกรดให้สอบผ่านได้ในปีการศึกษานั้น ๆ จะได้ไม่มีเด็กที่สอบตก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark