ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อดีตเจ้าอาวาสทุบกระจกแตก โมโหเข้าวัดไม่ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - อดีตเจ้าอาวาสทุบกระจกหลังเข้ากุฏิไม่ได้ เพราะไวยาวัจกรวัดไม่ยอมให้กุญแจ จากปมเหตุเคยเปิดคลินิกรักษาคนไข้จนถูกบีบให้ลาสิกขา

คลิปภาพอดีตเจ้าอาวาสกำลังใช้ไม้ตีระฆังทุบกระจกกุฏิภายในวัดสระแก้ว อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ เป็นหลักฐาน ที่ไวยาวัจกรวัดนำเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลาดยาว ในช่วงบ่ายของวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา หลัง นายสุพัฒน์ บุญแสง อดีตเจ้าอาวาสวัดที่ลาสิกขาออกไปแล้วกว่า 5 เดือน กลับมาวัดแล้วไม่พอใจที่ไวยาวัจกรวัดไม่ให้กุญแจไขกุฏิที่เคยอยู่

อดีตเจ้าอาวาสผู้นี้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองโมโหที่ขอกุญแจจากไวยาวัจกรวัดดี ๆ แต่ถูกบ่ายเบี่ยงให้รอจนข้ามวันข้ามคืน จึงไปคว้าไม้ตีระฆังมาทุบกระจก ตนเองยินดีรับผิดทางกฎหมาย แต่อยากชี้แจงว่าตนอยากเข้ากุฏิเพื่อให้พระสงฆ์อีก 2 รูป ที่มากับตนได้อาบน้ำ และกุฏิหลังดังกล่าวตนเองก็เป็นคนสร้างเองขณะดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

ส่วนทางฝั่งไวยาวัจกรของวัด ชื่อ นายสวรรค์ เที่ยงธรรม วัย 72 ปี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางมติคณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  และตำรวจ มีมติให้ นายสุพัฒน์ เลือกระหว่างเป็นเจ้าอาวาสต่อ แล้วหยุดเปิดคลินิกรักษาคนไข้ เนื่องจากผิดวินัยสงฆ์ หรือ ลาสิกขาไปรักษาคนตามที่ชอบ ทาง นายสุพัฒน์ เลือกลาสิกขาไป แต่สึกแล้วไม่ยอมออกจากวัด จะกลับเข้ามาอยู่อย่างเดิม โดยอ้างว่าเป็นคนสร้างวัดมา ตนเห็นว่าไม่ถูกต้องจึงไม่ให้ใช้สถานที่วัดรักษาคนอีก แต่ นายสุพัฒน์ ก็ดื้อดึงจนเกิดปัญหาทุบกระจก โดยไวยาวัจกรผู้นี้เปิดเผยว่า สมัย นายสุพัฒน์ เป็นเจ้าอาวาส เงินที่ได้จากการเปิดคลินิกรักษาคนไข้ เข้าบัญชีส่วนตัวของอดีตเจ้าอาวาสทั้งหมด หลังลาสิกขา เงินในบัญชีของวัดเหลือเพียง 10,000 บาทเท่านั้น

ส่วนทางฝั่งของผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า อดีตเจ้าอาวาสผู้นี้มีคุณูปการกับวัดอย่างมาก เพราะเป็นเจ้าอาวาสมานานกว่า 30 ปี ชาวบ้านรัก เพียงแต่เลือกลาสิกขาเพื่อไม่ให้ถูกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจับสึก เมื่อสึกแล้วนาน ๆ จะกลับมาที่วัด เมื่อถูกทางวัดไม่ให้เข้ากุฏิจึงเกิดความน้อยใจ ทั้งที่ไวยาวัจกรก็เคยเป็นลูกศิษย์อดีตเจ้าอาวาสมาก่อน

ล่าสุด นายสวรรค์ เที่ยงธรรม ไวยาวัจกรวัดจะนำเอกสารคลิป และหลักฐานหลายอย่างไปร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาข้อยุติให้วัด และชาวบ้านต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark