ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เสือดำแก่งกระจานโชว์ตัวทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง


นักท่องเที่ยวโชคดี ขึ้นเขาพะเนินทุ่งเจอ เสือดำ ออกโชว์ตัว หัวหน้า อช.แก่งกระจาน แนะถ่ายภาพได้ แต่อย่ารบกวนสัตว์

เสือดำ วันนี้(11 ม.ค.2567) นายมงคล ไทยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยกับทีมข่าว Ch7HD News ถึงกรณีที่นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ ในพื้นที่ อช.แก่งกระจาน บริเวณทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง เมื่อวานนี้(10 ม.ค.2566)

นายมงคล กล่าวว่า ภาพดังกล่าวบันทึกภาพได้โดยคณะของนักท่องเที่ยวจากรีสอร์ตแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอแก่งกระจาน ขณะเดินทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง บริเวณ กม.27 ซึ่งหลังจากนักท่องเที่ยวถ่ายภาพได้ ก็ขึ้นไปแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ บนเขาพะเนินทุ่งถึงการพบเสือดำตัวดังกล่าว เพราะกังวลว่าอาจจะมีอาการป่วย เนื่องจากเดินอย่างเชื่องช้าและมีอาการเซื่องซึม แต่จากการตรวจสอบภาพและคลิปที่ถ่ายได้ พบว่าเสือดำตัวดังกล่าว อยู่ในสภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี อาจเพราะอากาศหนาวเย็นจึงออกมาเดินตากแดดสร้างความอบอุ่น และมีพื้นที่หากินในจุดดังกล่าวอยู่แล้ว อาจจะคุ้นชินกับคน

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวอีกว่า ประชากรเสือดาวและเสือดำในพื้นที่ที่ทำการวิจัย บริเวณโดยรอบเขาพะเนินทุ่ง จากการตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์เพื่อทำการศึกษาและติดตั้งกล้องเพื่อสำรวจประชากรเสือดาว-เสือดำ บริเวณบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ตั้งแต่ ปี 2556-2566 พบว่าประชากรเสือดาว-เสือดำ บริเวณดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 10 ตัว การที่นักท่องเที่ยวได้พบถือเป็นเรื่องโชคดี เพราะเสือดาวและเสือดำ ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ โดยปกติหากพบเห็นคน ก็จะเดินหนีไปเอง อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นเสือดาว-เสือดำ สามารถถ่ายภาพได้ แต่ไม่ควรลงจากรถ ไม่บีบแตรหรือส่งเสียงดัง และรอให้สัตว์เดินเลี่ยงเข้าทางด่านไปเอง ก็จะปลอดภัยทั้งคนและสัตว์ป่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark