ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รวบสาวทรงซ้อ อายุ 24 กำลังสร้างตัว ปล่อยกู้ดอกโหด ร้อยละ 300!


รวบสาวทรงซ้อ อายุ 24 กำลังสร้างตัว ปล่อยกู้ดอกโหด ร้อยละ 300! ส่งช้าปรับชั่วโมงละ 50 บาท ผู้เสียหายทนไม่ไหว กู้ 6,000 จ่ายดอกไปแล้ว 2 แสนกว่า เงินต้นยังไม่หมด! แจ้งตำรวจของความช่วยเหลือ

สืบเนื่องจากตำรวจไซเบอร์ พบเบาะแสว่า มีผู้เสียหายรายหนึ่ง โพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องเงินกู้นอกระบบ ผ่านแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กลงในกลุ่มสาธารณะ ซึ่งโพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมีคนกดถูกใจกว่า 300 คน อีกทั้งยังมีการแสดงความคิดเห็นอีกนับร้อยครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รีบเข้าให้ความช่วยเหลือกรณีดังกล่าว

โดยจากข้อมูลของผู้เสียหายทราบว่า เมื่อประมาณวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565  ผู้เสียหายได้กู้ยืมเงินจากบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวรายหนึ่ง จำนวน 6,000 บาท โดยมีกำหนดว่า ผู้กู้เงินต้องจ่ายดอกเบี้ยลอย วันละ 600 บาท ก่อนเวลา 16.00 น. ของแต่ละวัน จนครบ 10 วัน หากจ่ายล่าช้าจะถูกปรับชั่วโมงละ 50 บาท และหากปล่อยข้ามวันจะต้องถูกปรับวันละ 500 บาท เมื่อถึงวันที่ 10 โดยผู้เสียหายต้องจ่ายเงินต้น พร้อมดอกเบี้ย รวมเป็นจำนวนเงิน 6,600 บาท แต่ผู้เสียหายไม่สามารถหาเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยมาจ่ายได้ทันตามกำหนด จึงจำเป็นต้องยอมจ่ายแค่ดอกเบี้ยเรื่อยมา โดยเมื่อคำนวนเฉพาะดอกเบี้ยที่จ่ายไปตั้งแต่วันที่กู้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 รวมเป็นเงินประมาณ 226,920 บาท หรือคำนวณอัตราดอกเบี้ยได้ประมาณ ร้อยละเกือบ 300 ต่อเดือน

ต่อมา พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.5 เร่งติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ปราบปรามแก๊งหนี้นอกระบบอย่างเด็ดขาด

โดย พ.ต.อ.อุกกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สืบสวนหาจนทราบว่าเจ้าขอเฟซบุ๊กดังกล่าว เป็นเครือข่ายแก๊งปล่อยเงินกู้ดอกโหด ในพื้นที่จังหวัดชุมพร ซึ่งมักมีพฤติกรรมโพสต์ชักชวนให้ลูกค้ามากู้เงินผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยเน้นเลือกปล่อยกู้ให้เฉพาะลูกค้าที่เป็นผู้หญิงหน้าตาดี ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชุมพร เนื่องจากสามารถติดตามทวงถามได้ง่าย เพราะลูกค้ากลุ่มนี้กลัวที่จะโดนคุกคาม และโพสต์ประจานให้อับอาย หากไม่สามารถจ่ายเงินคืนตามเงื่อนไขได้

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอออกหมายค้นจากศาลจังหวัดหลังสวน พร้อม นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ถนนประชาราษฎร์ ต.ขันเงิน อ.หลังสวน จ.ชุมพร พร้อมจับกุม น.ส.ศิริรัตน์ (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 24 ปี เจ้าของเฟซบุ๊กปล่อยกู้ดังกล่าว ในข้อหา “ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยมีลักษณะเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้, ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นเอกสารและแชทหลักฐานเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงินนอกระบบอีกหลายรายการ

เบื้องต้น ผู้ต้องหา สารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่าได้ทำมาประมาณ 1 ปีแล้ว โดยกู้เงินจากแหล่งอื่น เพื่อมาปล่อยกู้ดอกโหดอีกทอดหนึ่ง จากหลักฐานพบว่ามีลูกค้า ตกเป็นเหยื่ออีกนับร้อยราย นอกจากนี้ ยังพบอีกว่าผู้ต้องหาเคยโดนดำเนินคดีกรณีที่นำภาพถ่ายลูกค้าที่ไม่ยอมคืนเงิน ไปติดประจานในหมู่บ้านอีกด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark