ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

มิจฉาชีพอ้างเป็น จนท.มูลนิธิ หลอกเรี่ยไรเงินชาวบ้าน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - เรื่องนี้ต้องเตือนสายบุญ ใจดี ต้องดูดี ๆ ว่า เงินที่กำลังจะให้ไปเพื่อช่วยเหลือต่อจะถึงมือผู้รับหรือไม่ เมื่อล่าสุดเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเด่นชัย จับได้ไล่ทัน มิจฉาชีพที่สวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิหนึ่ง มาเดินเรี่ยไรขอเงินชาวบ้านจนเดือดร้อนกันอย่างหนัก

เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเด่นชัย จังหวัดแพร่ คนหนึ่งเข้าไปจี้ถาม ผู้หญิงคนหนึ่งที่มีพฤติกรรมเดินเรี่ยไร่เงินชาวบ้านในพื้นที่ โดยอ้างว่ามาจากมูลนิธิแห่งหนึ่ง มาขอเรี่ยไรเงินช่วยผู้ยากไร้ ศพไม่มีญาติ และเด็กกำพร้า

แต่เมื่อสอบถามการขออนุญาตเรี่ยไร่เงิน จากอำเภอฯ ก็ไม่มีหลักฐาน พร้อมอ้างว่า ขออนุญาตตำรวจมาแล้วเท่านั้น จึงนำเรื่องนี้มาโพสต์เตือนภัย เพราะได้รับเรื่องร้องเรียนมาจากชาวบ้านที่เดือดร้อนหนัก

ทั้งนี้ ตามกฎหมายควบคุมการเรี่ยไร ก่อนดำเนินการ ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญบุคคล ทำหน้าที่ ต้องมีใบอนุญาตพกติดตัว เพื่อให้ง่ายแก่การตรวจสอบ และต้องออกใบรับ ให้ผู้บริจาคที่มีต้นขั้วไว้เป็นหลักฐาน

รวมทั้งห้ามมิให้จ่ายเงินหรือทรัพย์สินเรี่ยไร ที่ได้มาไปในกิจการอื่นนอกจากวัตถุประสงค์แห่งการเรี่ยไรตามที่แจ้งไว้ หากฝ่าฝืนกฎหมายมีการหลอกลวงหรือมีเจตนาฉ้อโกง ก็มีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษจำคุกและจับปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างหนักด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark