ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ปาปัวนิกินีประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังเหตุจลาจล

ประเด็นเด็ด 7 สี - นายกรัฐมนตรีของปาปัวนิวกินี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังมีผู้เสียชีวิต 16 คน จากเหตุจลาจลในประเทศ

นาย "เจมส์ มาราเป" นายกรัฐมนตรีของปาปัวนิวกินี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วในวันนี้ หลังเกิดเหตุจลาจลขึ้นในหลายเมืองของปาปัวนิวกินี เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐ หยุดงานประท้วงเมื่อวานนี้ เนื่องจากไม่พอใจ หลังพบว่าตนถูกลดเงินเดือนมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และพากันออกมาประท้วง ทำลายขาวของหน้ารัฐสภา นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ประชาชนพากันออกมาขโมยของตามร้านค้าและก่อเหตุวางเพลิงอีกด้วย ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 16 คน

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลดเงินเดือน มีสาเหตุมาจากความผิดพลาดของระบบคอมพิวเตอร์ และรัฐบาลไม่ได้มีการปรับขึ้นภาษีตามที่ผู้ประท้วงกล่าวอ้าง โดยเจ้าหน้าของรัฐจะได้รับการแก้ไขเงินเดือนในเดือนหน้า ทั้งยังกล่าวว่าทางการได้สั่งพักงานหัวหน้าตำรวจและข้าราชการระดับสูงของปาปัวนิวกินี ในแผนกการเงินและการคลังแล้ว ในขณะที่ทางการกำลังดำเนินการทบทวนสาเหตุของการจลาจล

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในประเทศ ซึ่งมีอัตราเงินเฟ้อและอัตราการว่างงานที่สูงขึ้น นายกรัฐมนตรี ต้องเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น และความไม่พอใจของประชาชนจากหลายกลุ่ม นอกจากนี้ฝ่ายค้านทางการเมืองยังได้ดำเนินการยื่นญัตติให้ลงมติไม่ไว้วางใจนาย "เจมส์ มาราเป" ซึ่งมีกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark