ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชื่นชม เด็กอายุ 10 ขวบ เก็บสร้อยทองหนัก 2 บาท ส่งคืนเจ้าของ

สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มีเรื่องราวดี ๆ ในสังคมที่ต้องยกย่องชื่นชมมาบอกเล่าให้ฟัง ในวันนี้ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติ เป็นเรื่องของน้องใบเตย อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 ในจังหวัดศรีสะเกษ เก็บสร้อยข้อมือทองคำ น้ำหนัก 2 บาท ที่มีคนทำตกหล่นไว้ในงานศพ แล้วนำไปให้ผู้อำนวยการโรงเรียนประกาศตามหาเจ้าของส่งคืน สร้างความภูมิใจให้กับย่าและครอบครัว

ชาวบ้าน บ้านทะลุโนนม่วง ตำบลสำโรงตาเจ็น อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ต่างก็แสดงความชื่นชมน้องใบเตย หรือเด็กหญิงพรสุดา พงษ์สุระ อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านสำโรงตาเจ็น ที่เป็นเด็กดี ซื่อสัตย์ และมีคุณธรรม เก็บสร้อยข้อมือทองคำน้ำหนัก 2 บาท มูลค่ากว่า 60,000 บาท ได้ในงานศพของคนในหมู่บ้าน แล้วนำไปส่งคืนให้กับเจ้าของ โดยไม่คิดที่จะอยากได้เป็นของตัวเอง เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา

โดยน้องใบเตย บอกว่า ตอนที่เก็บได้ไม่รู้ว่าเป็นอะไร และทุกครั้งที่เก็บของได้ในโรงเรียน ก็จะนำไปมอบให้คุณครูประกาศตามหาเจ้าของบ่อยครั้ง ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ได้นำสร้อยข้อมือทองคำที่เก็บได้ ไปให้กับผู้อำนวยการโรงเรียนประกาศตามหาเจ้าของ และส่งคืนให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางความชื่นชมของผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู และชาวบ้านต่างก็ยกย่องเชิดชูให้ น้องใบเตย เป็นเยาวชนดีเด่นของหมู่บ้านในวันเด็กแห่งชาติ

นางสมคิด พงษ์สุระ ย่าของน้องใบเตย บอกว่า รู้สึกปลื้มใจในการทำความดีของหลานสาว ที่ซื่อสัตย์ ไม่อยากได้ของของคนอื่น และบอกด้วยว่า น้องใบเตย เป็นเด็กดี ช่วยเหลืองานบ้านเป็นประจำทุกวัน ทั้งกวาดบ้าน ถูบ้าน และล้างจาน แถมยังช่วยย่าเลี้ยงน้องอีกด้วย ส่วนเรื่องการเรียนก็ดีพอใช้ ได้เกรดเฉลี่ย 3.00

ทีมข่าวช่อง 7HD ของเรา ได้ลงพื้นที่ไปพบกับ นายคูณ โพธิ์งาม อายุ 78 ปี ที่บ้านน้ำอ้อม ตำบลหนองเชียงทูน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน และเป็นเจ้าของสร้อยข้อมือทองคำน้ำหนัก 2 บาท ที่ทำหล่นไว้ในงานศพว่า วันนั้นได้ใส่สร้อยคอ แหวนทอง และสร้อยข้อมือทองไปงานศพในบ้านที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดกัน โดยไม่รู้ว่าตัวเองได้ทำสร้อยข้อมือหล่น เพราะใส่เสื้อแขนยาวไปร่วมงานและไม่ทันสังเกต

จนกระทั่งได้ยินประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงภายในงาน ตามหาผู้ที่ทำสร้อยข้อมือหล่นหาย ให้ติดต่อรับคืน ตนเองจึงเปิดแขนเสื้อสำรวจดูว่า สร้อยข้อมือที่สวมใส่มาหล่นหายหรือไม่ ก็ปรากกฏว่าหายไปโดยไม่รู้ตัว คาดว่าตะขอสร้อยข้อมือน่าจะเกี่ยวกับชายเสื้อที่สวมใส่ ทำให้อ้าออกและตกหล่นดังกล่าว และรู้สึกดีใจมากที่ได้คืน หลังจากไปแสดงตัวเป็นเจ้าของ และได้มอบเงินเป็นสินน้ำใจแก่ น้องใบเตย พร้อมด้วยทุนการศึกษาเบื้องต้นในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ เป็นเงิน 1,500 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark