ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับ 2 บัญชีม้า ขบวนการหลอกให้รักแล้วโอนเงิน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจไซเบอร์ ตามรวบบัญชีม้า 2 คน ที่ทำหน้าที่รับโอนเงินจากหญิงสาวผู้เสียชีวิตที่ถูกแก๊ง Romance Scam หรือหลอกให้รักแล้วโอนเงิน จนสูญไปกว่า 5 แสนบาท

ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ นำกำลังเข้าจับกุม นางสาวศุภนุช อายุ 43 ปี ได้ที่ริมถนนสาธารณะ ในซอยสายไหม 17 แขวงและเขตสายไหม กรุงเทพฯ และ นายธนธรณ์ อายุ 22 ปี คนนี้จับกุมได้ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยทั้ง 2 คนถูกแจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

คดีนี้สืบเนื่องจากผู้เสียหายซึ่งเป็นหญิงสาวรายหนึ่ง ได้เล่นแอปพลิเคชัน LinkedIn ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ถูกใช้เพื่อการสร้างเครือข่ายทางวิชาชีพเป็นหลัก ก่อนจะรู้จักกับชายคนหนึ่งซึ่งอ้างตัวเองว่าเป็นแพทย์ทหาร กองทัพสหรัฐอเมริกา ประจำอยู่ที่อิหร่าน ก่อนจะเริ่มพัฒนาความสัมพันธ์ไปในลักษณะเชิงชู้สาว ต่อมาเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2565 ชายคนดังกล่าวบอกว่าต้องการเดินทางกลับบ้านที่สหรัฐอเมริกา แต่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการหาคนมาประจำการแทน โดยค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 250,000 บาท โดยให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารบัญชีหนึ่ง ผู้เสียหายหลงเชื่อ โอนเงินไป 2 ครั้ง รวมกว่า 5 แสนบาท หลังโอนเงินเสร็จก็ติดต่อชายคนดังกล่าวไม่ได้ จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก และได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ

ต่อมา ตำรวจไปพบว่าบัญชีที่รับโอนเงินคือผู้ต้องหาทั้ง 2 คน จึงขอศาลออกหมายจับ และไปติดตามจับกุมตัวได้ ส่วนชายที่หญิงสาวติดต่อคาดว่าน่าจะเป็นชาวต่างชาติ ยังไม่ชัดเจนว่าอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark