ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

30+ บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุก รพ.

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปัญหาบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ ผุดขึ้นปัญหามาให้แก้ ส่วนใหญ่เจอกับผู้ป่วยสูงอายุ ไม่ถนัดการใช้เทคโนโลยี ต้องเสียเวลาเรียนรู้ เริ่มต้นใหม่ ติดตามจากรายงาน

จังหวัดเพชรบุรี เป็น 1 ใน 4 จังหวัดนำร่อง ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ ซึ่งข้อมูลล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 8-10 มกราคม พบว่า มีผู้ป่วยมาใช้บริการมากถึง 13,000 ครั้ง โดยที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี มีผู้ป่วยมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายคนได้รับความสะดวกสบายจากนโยบายนี้ แต่ก็มีอีกหลานคนประสบปัญหา ไม่ถนัดการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงวัย และผู้ที่ไม่มีสมาร์ตโฟน อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้

ส่วนปัญหาจากผู้ให้บริการ พบว่า การเชื่อมโยงที่ผ่านแอปพลิเคชันบางขั้นตอนยังไม่เสถียรพอ และเกิดความสับสนด้านการเบิกจ่าย รวมไปถึงเจ้าหน้าที่บางคนกำลังปรับตัว จึงอาจทำให้เกิดความล่าช้าระหว่างให้บริการในช่วงแรก

ระยะแรกของการให้บริการ อาจมีติดขัดปัญหาอยู่บ้างในบางจุด แต่ในมุมดี ๆ ของนโยบายนี้ จะช่วยลดภาระงานบุคลากรทางการแพทย์ ลดความแออัดของผู้ป่วย และช่วยให้การเข้าถึงบริการทางการแพทย์สะดวกยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark