คลิปที่เกี่ยวข้อง

เอลนีโญแรงขึ้น ร้อนแล้งมาเร็ว

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์เอลนีโญ ยังส่งผลกระทบกับสภาพอากาศประเทศไทย หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ปีนี้ฤดูหนาวไม่ค่อยหนาวจริงจัง และมีอากาศร้อน ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้ฤดูหนาวยังไม่หมด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อัปเดตสถานการณ์เอลนีโญ ยังอยู่ในช่วงพีกต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนธันวาคม ปรากฏการณ์เอลนีโญได้ส่งผลกระทบให้ไทยมีฤดูหนาวที่ร้อนกว่าปกติ และกระแสน้ำทะเลมหาสมุทรอินเดียได้พัดพาปลาแปลก ๆ เข้ามาในทะเลอันดามันด้วย

ส่วนใครที่รอคอยอากาศหนาวจะกลับมาอีกไหม ในเดือนนี้กลับได้เจอกับสภาพอากาศที่ร้อนในตอนกลางวัน และฝุ่นเยอะขึ้น

อาจารย์ธรณ์ ยังชี้ว่า ผลกระทบที่เห็นชัดคือหน้าหนาวที่เหลืออยู่จะไม่หนาว หน้าร้อนที่ใกล้เข้ามาจะร้อนแน่ และอาจร้อนเร็ว ฤดูร้อนปีนี้อาจมาเร็วกว่าปกติ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ อากาศร้อนจะเริ่มมาแล้ว และร้อนขึ้นเรื่อย ๆ ในเดือนมีนาคมและเมษายน

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ช่วงเดือนนี้ เป็นปรากฏการณ์เอลนีโญขนาดแรง เริ่มเข้าสู่ปลายฤดูหนาว มีอากาศแปรปรวน แต่ฤดูหนาวปีนี้ยังไม่หมด หลายคนถามว่า อากาศหนาวจะไม่มีแล้วใช่ไหม คำตอบคือยังมีให้ลุ้นช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ ในช่วงวันที่ 22-25 มกราคมนี้ จะมีลมหนาวระลอกใหม่ แผ่ลงมาจากประเทศจีน อุณหภูมิจะลดลงในภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมไปถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยังมีลุ้นให้หนาวกันอยู่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark