ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ขอโชคต้นตะเคียนทองโบราณ อายุกว่า 500 ปี

เช้านี้ที่หมอชิต - ส่วนสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดนี้ ไม่ได้ออกวันที่ 16 มกราคม เพราะตรงวันกับครู จึงเลื่อนไปออกรางวัลเป็นวันที่ 17 มกราคม แต่ชาวบ้านหลายคนต่างเริ่มออกเสาะหาเลข ขอโชคลาภตามความเชื่อแล้ว

ขอโชคต้นตะเคียนทองโบราณ อายุกว่า 500 ปี
ชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่บ้านทุ่งป่าข่า หมู่ 6 ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ต่างนำดอกไม้ธูปเทียนเข้าไปจุดธูปขอโชคลาภกับต้นตะเคียนทองโบราณอายุกว่า 500 ปี ภายในบริเวณสวนป่า หลังโรงเรียนบ้านทุ่งป่าข่า

โดยต้นตะเคียนทองต้นนี้ มีลำต้นโตขนาด 6 คนโอบ สูงกว่า 50 เมตร มีอายุกว่า 500 ปี ถือว่า เป็นต้นไม้ใหญ่อายุเก่าแก่เพียงต้นเดียวของหมู่บ้านทุ่งป่าข่า ชาวบ้านในชุมชน และทางโรงเรียน จึงร่วมกันอนุรักษ์ต้นตะเคียนนี้ไว้ให้คู่กับชุมชน เพื่อให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและสถานที่ท่องเที่ยวภายในชุมชนด้วย โดยชาวบ้านเชื่อว่า ต้นตะเคียนจะมีรุกขเทวดา หรือนางไม้สิงสถิตอยู่ จึงมักจะพากันเข้ามาขอโชคลาภ กับต้นตะเคียนทองต้นนี้เป็นประจำ

บวงสรวงแม่ตะเคียนทอง องค์ลงกลางงาน
ที่วัดเขาถ้ำประทุน ตำบลทัพหลวง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ในระหว่างที่มีการทำพิธีบวงสรวง ไหว้เจ้าแม่ตะเคียนศรีประภาไพ และแม่ตะเคียนต่าง ๆ ภายในวัดเขาถ้ำประทุน ปรากฏว่า มีผู้ร่วมงานลุกขึ้นมาร่ายรำ ร้องเรียกแม่ตะเคียนศรีประภาไพ บางคนก็ทำท่าสั่นคล้ายกับมีองค์ลง หลังจากนั้นจึงมีการจุดประทัดเสี่ยงทาย ทำให้ผู้ที่มาร่วมงานต่างนำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายไว้ เพื่อนำเลขไปซื้อลอตเตอรี่งวดวันที่ 17 มกราคม 2567 ต่อไป

พระเสกสรรค จิรสุโภ รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาถ้ำประทุน กล่าวว่า การจัดพิธีบวงสรวงแม่ตะเคียนต่าง ๆ ครั้งนี้ สืบเนื่องจากทางวัดได้นำไม้ตะเคียนจากสถานที่ต่าง ๆ และนำไม้ตะเคียนทองแม่ศรีประภาไพ มาจากทางภาคใต้ มาสร้างเป็นโบสถ์ไม้ตะเคียนแกะสลักที่สวยงามหนึ่งเดียวในไทย โดยมีญาติโยมมาช่วยกันสร้างโบสถ์มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ขณะนี้เกือบเสร็จแล้ว ตอนนี้เหลือแต่งานปรับปรุงตบแต่งตัวอาคาร แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยจัดพิธีบวงสรวงขึ้น ทางวัดจึงจัดให้มีพิธีบวงสรวงแม่ตะเคียนทั้งวัดขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark