ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คึกคัก! ชาดา เปิดตลาดนัดแก้หนี้วันแรก

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวดีของคนมีหนี้ เมื่อวานนี้ กระทรวงมหาดไทย คิกออฟวันแรก "ตลาดนัดแก้หนี้" ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เปิดพื้นที่ไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ

คึกคัก! ชาดา เปิดตลาดนัดแก้หนี้วันแรก
ภายในงานจะมีการรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ มีจุดไกล่เกลี่ยและตลาดแก้จน โดยจะมีธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เพื่อช่วยเหลือด้านวงเงิน ขณะเดียวกันก็จะมีการช่วยเหลือในเรื่องการหางานด้วย เช่น มีประกาศตำแหน่งงานว่าง การให้ลงทะเบียนหางาน หรือแจ้งแหล่งงานที่รับไปทำที่บ้านได้ ด้านกฎหมายจะมีทั้งอัยการ เจ้าหน้าที่จากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ยุติธรรมจังหวัด ไปคอยให้คำปรึกษาข้อกฎหมายแก่ประชาชนด้วย ส่วนในด้านความปลอดภัยของลูกหนี้ ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กำชับให้จังหวัดทำงานร่วมกับตำรวจ และให้ใช้กลไกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พาลูกหนี้และเจ้าหนี้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย โดยจะมีการจัดตลาดนัดแก้หนี้ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ในวันเสาร์หรืออาทิตย์ที่สองของเดือน ที่บริเวณที่ทำการกรมการปกครองจังหวัด ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ที่เหมาะสม

ซึ่งเมื่อวานนี้ เป็นวันแรกที่มีการเปิดตลาดนัดแก้หนี้ โดยเฉพาะหากพูดถึงหนี้นอกระบบแล้ว คงหนีไม่พ้นต้องนึกถึงภาพของมาเฟียผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง ดังนั้น บรรยากาศตลาดนัดแก้หนี้นอกระบบจังหวัดแรกที่เราจะพาไปดูจะเป็นที่ไหนไม่ได้ นั่นก็คือ อุทัยธานี เพราะมี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มือปราบมาเฟียของรัฐบาล ไปเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมด้วยตนเอง มาในแบบชุดที่ดูแล้วเฟี้ยวฟ้าวกระชากวัยจริง ๆ ซึ่ง นายชาดา ได้ไปรับฟังปัญหากับทางลูกหนี้โดยตรง ก่อนจะขึ้นเวทีในฐานะประธานเปิดงาน ระบุว่า ปัจจุบันคนไทยเป็นหนี้นอกระบบมากขึ้นจากการบริหารเงินในชีวิตผิดพลาด จึงหวังว่าโครงการนี้หวังจะเป็นสะพานช่วยในการปลดหนี้ให้กับประชาชนที่กำลังแบกรับภาระหนี้สินนอกระบบ โดยช่วงหนึ่ง นายชาดา ย้ำว่า การแก้หนี้นอกระบบ สิ่งสำคัญที่สุดคือคุยกับใจตัวเองก่อน แล้วค่อยไปคุยกับเจ้าหนี้ และอยากบอกกับประชาชนทุกคนว่า อย่ากู้หนี้มาใช้หนี้ เพราะมันจะไม่มีวันที่ชีวิตจะหมดหนี้ลงได้

โคราช Kick off ตลาดนัดแก้หนี้นอกระบบ มูลหนี้กว่า 337 ล้านบาท
ไปดูบรรยากาศที่อีสานกันหน่อย ตลาดนัดแก้หนี้ จังหวัดนครราชสีมา มีการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทหาข้อยุติในการชำระหนี้ ที่นี่นับจากวันที่ 1 ธันวาคม 2566 - 11 มกราคม 2567 มีลูกหนี้ลงทะเบียนแก้ไขหนี้นอกระบบมากถึง 4,396 ราย ส่วนมูลหนี้สูงถึงกว่า 330 ล้านบาท (337,343,864 บาท) สำหรับสิ่งที่เตรียมไว้ช่วยเหลือลูกหนี้ เช่น บูธสถาบันการเงินของรัฐ ทั้ง ธ.ก.ส. และ ธนาคารออมสิน โดย ธนาคารออมสิน เตรียมวงเงินไว้ 7,500 ล้านบาท สำหรับออกสินเชื่อให้ลูกหนี้ เป็นวงเงินกู้ตามความจำเป็นสูงสุดไม่เกินรายละ 20,000 บาท ไม่จำเป็นต้องมีหลักประกัน

ลูกหนี้นอกระบบ 2 พันราย แห่ร่วมแก้หนี้
ไปดูปักษ์ใต้บ้านเรากันบ้าง จังหวัดตรังคึกคัก คิกออฟวันแรก มีลูกหนี้นอกระบบสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 2,000 ราย เดินทางมาในวันแรกประมาณ 40 คน ส่วนเจ้าหนี้นอกระบบยังไม่เห็น อาจเพราะยังไม่มีความเชื่อมั่นและมั่นใจที่จะเข้ามาร่วม และนอกจากจัดตลาดนัดแก้หนี้ในอำเภอเมืองตรังแล้ว หลังจากนี้จะมีการหมุนเวียนไปยังอำเภอต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับปัญหาหนี้ในแต่ละพื้นที่ เพราะข้อเท็จจริงไม่เหมือนกันด้วย สำหรับลูกหนี้มีความหวังต่อโครงการนี้แค่ไหน 

สำหรับผลการ Kick off "ตลาดนัดแก้หนี้" ทั่วประเทศ มีรายงานจาก กระทรวงมหาดไทย ข้อมูล ณ เวลา 15.00 น. มีลูกหนี้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 5,076 คน มีเจ้าหนี้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 1,663 คน จำนวนข้อพิพาทที่ลูกหนี้และเจ้าหนี้สมัครใจเข้ารับการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท จำนวน 1,157 กรณี สามารถตกลงไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทสำเร็จ 1,040 กรณี มูลหนี้ก่อนการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท จำนวน 126 ล้านบาท มูลหนี้หลังการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท จำนวน 102 ล้านบาท มูลหนี้ลดลง 24 ล้านบาท จากความสำเร็จดังกล่าว ทางกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้เพิ่มการจัดตลาดนัดแก้หนี้นอกระบบ จากเดือนละครั้งเป็นเดือนละอย่างน้อย 4 ครั้ง

สำหรับความคืบหน้าการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 - 14 มกราคม 2567 เป็นเวลา 45 วัน มีประชาชนลงทะเบียนแล้ว 127,822 ราย มีมูลหนี้รวม 8,189 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark