ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แม่ร้อง รพ. ดังทำลูกอายุ 3 เดือน เสียชีวิต เหตุให้รอนาน

สนามข่าว 7 สี - แม่ใจสลาย พาลูกไปรักษาอาการผิดปกติที่โรงพยาบาลดังย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี แต่ต้องรอคิวนาน กว่า 6 ชั่วโมง ซ้ำแพทย์ยังวินิจฉัยโรคผิด จนเป็นสาเหตุให้ลูกต้องเสียชีวิต

ที่วัดไทรใหญ่ จังหวัดนนทบุรี นายอธิวัฒน์ สิริกังวาลวงศ์ ผู้ก่อตั้งเพจกล้าที่จะก้าว เข้าไปพบนางสาววารินทร์ และนายเอกรินทร์ อายุ 36 ปีเท่ากัน ที่ร้องเรียนว่า ลูกสาว อายุ 3 เดือน ไปรักษาอาการหายใจผิดปกติและไม่กินนม ที่โรงพยาบาลดัง ย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี แต่สุดท้ายเสียชีวิต

นางสาววารินทร์ เล่าว่า วันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา อุ้มลูกสาวไปให้แพทย์ใกล้บ้านตรวจอาการ โดยแพทย์วินัยฉัยว่า ทารกมีอาการท้องอืด จึงจ่ายยาและให้พากลับบ้าน ทั้ง ๆ ที่ได้ย้ำแล้วว่า ทารกหายใจแรงจนซี่โครงยุบผิดปกติ โดยแพทย์ผู้รักษา แนะนำให้ทารกไปตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลดัง ย่านบางบัวทอง เนื่องจากที่นี่ยังไม่มีเครื่องมือที่ทันสมัย

เช้าวันที่ 10 มกราคม ทารกเริ่มหายใจแรงมากขึ้น และไม่ยอมกินนม สามีจึงรีบพาน้องไปโรงพยาบาลตามที่แพทย์แนะนำ แต่ขณะรอเรียกคิวพบแพทย์ ลูกเริ่มแย่ลง จึงขอร้องพยาบาลช่วยลัดคิว กลับถูกปฎิเสธ สุดท้ายต้องให้นั่งรอตั้งแต่ 10.00 น. จนเกือบ 18.00 น. ถึงจะได้พบแพทย์ ซึ่งหลังการตรวจ วินิจฉัยว่า ทารกเป็น "โคลิค" แค่จ่ายยาและให้กลับบ้าน ส่วนตัวแม่ ยังถูกแพทย์วินิจฉัยด้วยว่า มีอาการซึมเศร้าหลังคลอด

ทารกเริ่มมีอาการรุนแรง ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ออกจากโรงพยาบาล ทั้งมือและเท้าเริ่มเป็นสีม่วง ถูกส่งเข้าไอซียู และผลเอกซเรย์ออกปรากฏว่า ทารกหัวใจโต จำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัด และต้องรอแพทย์เฉพาะทางเท่านั้น กระทั่งข้ามคืนจนถึง 02.00 น. ของวันที่ 11 มกราคม เกิดอาการช็อกจนต้องปั๊มหัวใจ แต่ก็ยื้อชีวิตไว้ไม่ได้

ทั้งพ่อและแม่ ยอมรับว่า ติดใจเรื่องระยะเวลาในการรอพบแพทย์ ทั้ง ๆ ที่ลูกมีอาการโคมา แต่กลับให้รอตรวจรักษาตามคิว ซ้ำยังยังวินิจฉัยโรคผิดพลาดอีก และจนถึงวันนี้ ไม่มีแม้แต่คำขอโทษจากโรงพยาบาล

เบื้องต้น ผู้ก่อตั้งเพจ "กล้าที่จะก้าว" เตรียมพาครอบครัวไปร้องที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เรื่องนี้รวมทั้งแพทย์สภาที่จะต้องเข้ามาดูแลรับผิดชอบ รวมทั้งต้องการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงมากำกับดูแลด้วยตัวเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark