ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ดรามาหนักกฎวันรับปริญญา ห้ามใช้อุปกรณ์จัดฟันสีฉูดฉาด


กฎวันรับปริญญา มช. ห้ามใช้อุปกรณ์จัดฟันสีฉูดฉาด วิจารณ์สนั่นกฎข้อนี้จำเป็นอย่างไร เพราะไม่ได้ยิ้มและอาจต้องสวมแมสก์ ด้านว่าที่บัณฑิตจำใจเปลี่ยนสียางจัดฟันหวั่นถูกตัดสิทธิ

ดรามากฎวันรับปริญญา ห้ามอุปกรณ์จัดฟันสีฉูดฉาด วันนี้ (15 ม.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่โพลต์เรื่องราวดรามาผ่านทางเพจบัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รุ่นที่ 58 ซึ่งได้โพสต์ข้อปฏิบัติสำหรับผู้ที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครั้งที่ 58 ระหว่างวันที่ 25-30 ม.ค.67 ซึ่งมี 1 ในข้อปฏิบัติที่สะดุดตา และถูกนำไปวิจารณ์ในโลกสังคมออนไลน์ คือ ประเด็นของอุปกรณ์จัดฟันที่ระบุไว้ว่า กรณีใส่อุปกรณ์จัดฟันในช่องปากให้ใช้อุปกรณ์สีสุภาพ เช่น สีขาว สีใส หรือสีเงิน ไม่อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์สีฉูดฉาดหรือสีแฟชัน สร้างความสงสัยให้กับบัณฑิตที่กำลังจะเข้ารับปริญญา ว่าสีของอุปกรณ์จัดฟันเกี่ยวข้องอย่างไร เพราะสุดท้ายก็ไม่ได้ยิ้ม หรือมองไม่เห็นสีอุปกรณ์จัดฟันอยู่ดี หากเป็นเล็บมือ หรือการแต่งการ ยังเข้าใจได้

ว่าที่บัณฑิตที่กำลังจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในครั้งนี้ เปิดเผยว่า กฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติหากจะเข้ารับปริญญา ส่วนใหญ่ก็เข้าใจได้ว่าต้องปฏิบัติตาม แต่ก็มีอีกหลายข้อที่ยังเกิดคำถามว่า ควรจะกำหนดขึ้นเป็นกฎหรือไม่ เช่น เรื่องของการที่ต้องเปลี่ยนสีอุปกรณ์จัดฟัน ตนเป็นคนหนึ่งที่กำลังอยู่ในช่วงจัดฟัน แต่ทางมหาวิทยาลัยบอกว่าจะต้องใช้สีอุปกรณ์จัดฟันที่สุภาพ คำถามก็คือสีของอุปกรณ์จัดฟันมีผลอย่างไรกับการเข้ารับปริญญาปริญญา เพราะอาจจะต้องใส่แมสก์หรือหน้ากากอนามัย ต่อให้ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย สีอุปกรณ์จัดฟันก็น่าจะไม่มีผลกับการเข้ารับปริญญา และอาจเป็นกฎที่เพิ่มภาระให้กับว่าที่บัณฑิต หากเป็นเรื่องของสีผม การทรงผม การแต่งกาย คิดว่าคนที่เข้ารับจะเข้าใจและพร้อมปฏิบัติตาม

อย่างไรก็ตาม ว่าที่บัณฑิตคนนี้ ได้ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนสีอุปกรณ์จัดฟันให้ตรงตามกฎทางมหาวิทยาลัยประกาศ เพราะหากไม่ทำตาม แล้วถูกตัดสิทธิ ก็จะเสียเวลาในการเตรียมตัว แม้จะแอบคิดว่ากฎข้อนี้ก็อาจเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอยู่เล็กน้อยก็ตาม

ขณะที่บัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อปี 2566 เล่าว่า ปีนี้ผ่านมาก็มีกฎระเบียบดังกล่าวออกมาเช่นกัน  ซึ่งตนมีความสงสัยว่าเรื่องของสียางจัดฟันจะเกี่ยวข้องอย่างไร เพราะทุกคนไม่ได้ยิ้ม  และในช่วงนี้ก็อาจต้องใส่หน้ากากอนามัยอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark