ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ข้อสังเกตนโยบาย เปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ชวนติดตามข้อสังเกตนโยบายแจกโฉนดเพื่อการเกษตร ที่กำลังถูก ป.ป.ช. จับตาเฝ้าระวังการทุจริต โดยวันนี้ (15 ม.ค.) เป็นวันแรกที่มีการแจก ติดตามกับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

เป็นอีกหนึ่งนโยบายหวือหวาของรัฐบาลเศรษฐา ดำเนินการโดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เปลี่ยน สปก.4-01 เป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพิ่มสิทธิสามารถซื้อขายหรือจำนองแบบมีเงื่อนไข โดยไม่ใช่การซื้อขายหรือจำนองกับนายทุน แต่ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า การแก้ไขปรับปรุงที่อาจไม่สอดคล้องกับระเบียบกฎหมาย รวมถึงการไม่กำหนดแผนงบประมาณและการดำเนินงาน อาจเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตตามมาด้วย

สอดคล้องกับข้อห่วงใยของสำนักงาน ป.ป.ช. ที่ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาและเฝ้าระวังการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายการปรับปรุงเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 ยกระดับเป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นการเฉพาะเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามเจตนารมณ์ของการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และป้องกันมิให้ที่ดินตกอยู่ในมือของนายทุนหรือกลุ่มผลประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่อาศัยเกษตรกรถือครองที่ดินแทน

อีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจ คือ ความเห็นจากอดีตคณะกรรมาธิการที่ดินฯ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งให้ข้อสังเกตถึงสิ่งที่อาจแฝงอยู่ภายใต้ชื่อโฉนดเพื่อเกษตรกรรม และนิยามของกฎหมายปฏิรูปที่ดินที่ประสงค์จะแก้ไขปัญหาเกษตรกรไร้ที่ดินทำกินหรือมีที่ดินเล็กน้อยไม่เพียงพอแก่การครองชีพ

แม้จะมีเสียงทักท้วงและข้อสังเกตมากมาย แต่วันนี้รัฐบาลยังคงดึงดันเดินหน้าไปต่อ โดยจะเริ่มดีเดย์แจกโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ในพื้นที่จังหวัดต้นแบบ วันที่ 15 มกราคมนี้ แต่จะจบสวยหรือไม่ ยังต้องรอดูต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark