ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

นายทุนสั่งรถแบ็กโฮ ปรับพื้นป่าใกล้วัดดัง

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. บุกตรวจสอบที่ดินแปลงสวย ทางขึ้นวัดดังบนเขาค้อ หลังชาวบ้านร้องนายทุนนำรถแบ็กโฮเข้าปรับพื้นที่ พร้อมขุดสระน้ำ และทำถนนลงไปในหุบเขา

พันเอก พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. นำเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพื้นป่า ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ ที่ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังได้รับการร้องเรียนว่า นายทุนนำรถแบ็กโฮไปขุดปรับพื้นที่บุกรุกป่า ทางขึ้นวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเขาค้อ

โดยขณะเข้าตรวจสอบ คนขับรถแบ็กโฮ และรถแทรกเตอร์ นำไปจอดไว้ พร้อมล็อกประตู ไหวตัวหลบหนีไปไม่นาน ก่อนเจ้าหน้าที่จะไปถึง เนื่องจากเครื่องยนต์ยังร้อนอยู่ และเมื่อตรวจสอบลงไปในหุบเขา พบการปรับพื้นที่ทำถนน พร้อมขุดสระน้ำในร่องเขา 2 บ่อ และขุดดินถมปิดร่องน้ำ

จากนั้น นายสวย อายุ 66 ปี ไปพบเจ้าหน้าที่ อ้างว่า เป็นผู้ดูแลที่ดินให้ นายต๋อย ส่วนรถแบ็กโฮเป็นของเสี่ยคนหนึ่งในพื้นที่ โดยพื้นที่ตอนบน 5 ไร่ มีเอกสารสิทธิ นส.3 ก. แต่หุบเขาไม่มีเอกสารสิทธิที่ดิน เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือตรวจวัดพื้นที่ พบว่าถูกบุก 4 ไร่ 2 งาน ความเสียหาย 687,900 บาท และคาบเกี่ยวพื้นที่ป่าไม้ถาวร ที่เป็นพื้นที่ป่าคุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 บี และ ชั้น 2 เป็นป่าต้นน้ำ เจ้าหน้าที่จึงยึดพื้นที่ พร้อมรถแบ็กโฮ ก่อนไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.เขาค้อ ให้หาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตาม ​พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark