ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คิกออฟ แจกโฉนดเพื่อการเกษตร

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานเราเพิ่งนำเสนอข่าวคิกออฟแก้หนี้นอกระบบ วันนี้มีข่าวดีอีกสำหรับพี่น้องเกษตรกร โดย ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำทีม คิกออฟแจกโฉนด ส.ป.ก. 25,000 ฉบับ ครอบคลุมพื้นที่ 22 ล้านไร่ เพื่อให้นำเอกสารไปใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่าเพิ่มได้

คิกออฟ แจกโฉนดเพื่อการเกษตร
วันนี้ที่รอคอยสำหรับพี่น้องเกษตรกรมาถึงแล้ว ร้อยเอก ธรรมนัส เดินทางไป จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นประธานมอบโฉนด ส.ป.ก. ให้แก่ตัวแทนเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจำนวน 11 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ชัยนาท ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ลพบุรี สระบุรี นครนายก สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี อุทัยธานี และ เพชรบุรี ซึ่งเป็นการคิกออฟพร้อมกันทั่วประเทศ

ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 รัฐบาลต้องการพัฒนาเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. ให้เป็นโฉนด กระทรวงเกษตรฯ จึงได้ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวตามนโยบายของรัฐบาล พบว่ามีเกษตรกรที่เข้าคุณสมบัติการเปลี่ยนเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 2.27 ล้านแปลง เนื้อที่ประมาณ 22 ล้านไร่ ครอบคลุมเกษตรกรจำนวน 1.6 ล้านคน จึงได้ดำเนินการแปลงเป็นโฉนดเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรได้ใช้ประโยชน์ สามารถนำเอกสารนี้ไปสร้างมูลค่าเพิ่มในการประกอบกิจการภาคการเกษตรได้ เช่น เป็นหลักทรัพย์ในการเข้าถึงแหล่งทุนจากสถาบันการเงิน เพื่อนำมาพัฒนาที่ดินและอาชีพ สร้างรายได้ที่ยั่งยืนต่อไป (จากเดิมอนุญาตเฉพาะให้ทำการเกษตรเท่านั้น)

ยายตื้นตันใจ รอมาค่อนชีวิต
สำหรับความรู้สึกของพี่น้องเกษตรกรต่อโครงการนี้เป็นอย่างไร ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งมีการจัดงานคิกออฟแจกโฉนด ส.ป.ก. เช่นกัน นางวิเชียร พรมกสิกร อายุ 55 ปี เกษตรกรบ้านปลาค้าว กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาลและรู้สึกตื้นตันใจเป็นอย่างมาก เอกสารสิทธิ์โฉนดเพื่อการเกษตรที่ได้รับมานี้นับเป็นความมั่นคงในชีวิตของชาวบ้าน เป็นสิ่งยืนยันว่า เราเป็นเจ้าของที่ดินที่ได้รับตกทอดมาจากบรรพบุรุษอย่างแท้จริง ส่วนการที่จะนำเอกสารสิทธิ์นี้ไปขายหรือไม่ หากมีความจำเป็นจริงก็คงต้องจำใจขาย แต่หากเกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดี มีความมั่นคงในชีวิต คงไม่มีใครอยากขายที่ดินที่เป็นของปู่ ย่า ตา ยาย ตกทอดมาอย่างแน่นอน

เศรษฐา ยินดีพี่น้องเกษตรกรได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร
ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แม้จะติดภารกิจเดินทางไปนครซูริก สมาพันธรัฐสวิส เพื่อเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum ก็ได้วิดีโอคอลส่งสารมาร่วมแสดงความยินดีกับพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพย์สิน เพื่อสร้างอาชีพ รายได้ และความมั่นคงในชีวิต จากนั้นได้ขอบคุณไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติจนเกิดผลเป็นรูปธรรม โฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรที่สำเร็จนี้ถือเป็นของขวัญปีใหม่จากรัฐบาล และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เกษตรกรจะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนต่าง ๆ นำมาซึ่งอาชีพและรายได้ที่ยั่งยืนต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark