ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

มติ ครม. อุ้มดีเซลอีก 3 เดือน ลดภาษีลิตรละ 1 บาท

เช้านี้ที่หมอชิต - มติ ครม. ที่น่าสนใจ มีข่าวดีให้พอได้หายใจหายคอกันบ้าง สำหรับคนใช้รถน้ำมันดีเซล

มติ ครม. อุ้มดีเซลอีก 3 เดือน ลดภาษีลิตรละ 1 บาท
เมื่อวานนี้ ครม.มีมติเห็นชอบ ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาทต่อลิตร เพื่อช่วยค่าของชีพของประชาชน มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม -19 เมษายน 2567 เป็นเวลาประมาณ 3 เดือน เมื่อครบระยะเวลา 3 เดือนที่กำหนด จะมีการประเมินอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซล หรือมีเพดานตั้งเป้าว่าต้องต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร ในเดือนเมษยนจะมีการพิจารณาราคาอีกครั้ง รวมถึงขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องการปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน

เลื่อนถกบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต รอความเห็น ป.ป.ช.
ความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตามกำหนดการเดิมจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต (บอร์ดชุดใหญ่) เมื่อวานนี้ในเวลาประมาณ 15.00 น.

อย่างไรก็ตาม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้แจ้งกับสื่อมวลชนว่า ได้เลื่อนการประชุมบอร์ดออกไปก่อน เนื่องจากเพิ่งได้รับหนังสือตอบกลับจากคณะกรรมการกฤษฎีกา และทราบว่า จะได้รับหนังสือจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ด้วย จึงจะนำหนังสือทั้ง 2 ฉบับ เข้าสู่ที่ประชุมทีเดียว จะได้ไม่ต้องประชุมหลายครั้ง เพราะไม่รู้ว่าข้อเสนอแนะและมาตรการต่าง ๆ ไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ คาดว่าทุกเรื่องจะประชุมได้อีกทีหลัง ครม.สัญจร จังหวัดระนอง (22-23 ม.ค.)

จุลพันธ์ ย้ำไทม์ไลน์เดิมเริ่ม พ.ค. โต้ ลดวงเงินเหลือ 3 แสนล้านบาท
ขณะที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงข้อกังวลที่มีการเลื่อนการประชุมบอร์ดใหญ่ดิจิทัลวอลเล็ต ว่า จะกระทบต่อไทม์ไลน์โครงการนี้ในเดือนพฤษภาคมหรือไม่ 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า นาทีนี้ยังตั้งเป้าเช่นเดิม ยอมรับว่าเวลากระชั้น แต่เราต้องรับฟังอย่างรอบด้าน เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ว่าจะมีการลดขนาดโครงการลง นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า เห็นแค่จากข่าวว่าจะมีการลดวงเงิน 500,000 ล้านบาท เหลือ 300,000 ล้านบาท แต่ยืนยันว่าในการประชุมเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ที่ตนอยู่เกือบทุกคณะ ไม่มีการพูดคุยในประเด็นนี้ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark