ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

อธิบดีเฉลยแล้ว พี่จอง - คัลแลน ทำงานในไทยด้วยวีซาอะไร

พี่จอง  คัลแลน

ไขข้อสงสัย พี่จอง และ คัลแลน ทำงานในไทยด้วยวีซาอะไร อธิบดีเฉลยแล้วและมากระทรวงแรงงานเพราะอะไร

จากกรณีทนายคนหนึ่งคอมเมนต์ถามถึงพี่จอง และ คัลแลน ว่า “ใช้วีซาอะไร” จนเกิดดรามาในโลกโซเชียล ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 67 นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้กล่าวชีแจงกรณีดังกล่าวระบุ ยูทูบเบอร์ชื่อดัง จอง และ คัลแลน เดินทางมาที่กระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2567 จนมีผู้สอบถามมาที่กระทรวงแรงงานเกี่ยวกับการเข้ามาทำงานในประเทศไทยของทั้ง 2 ท่านว่าเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ข้อเท็จจริงคือ คัลแลน และจอง เดินทางเข้าประเทศไทยด้วยวีซ่า NON-IMMIGRANT B (วีซ่าคนอยู่ชั่วคราว เพื่อทำงาน ติอต่อธุรกิจ หรือประชุม) และนายจ้างได้ยื่นขอใบอนุญาตทำงานแทน ตามมาตรา 60 ไว้กับกรมการจัดหางานแล้ว

ต่อมาทั้ง 2 คน ได้เดินทางมาเซ็นรับเอกสารใบอนุญาตทำงาน ณ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานเมื่อวานนี้ ซึ่งคนต่างชาติที่ขอใบอนุญาตทำงานถูกต้องจะสามารถทำงานในประเทศไทย ภายในระยะเวลาที่ได้ขออนุญาตไว้แต่ไม่เกิน 2 ปี รวมทั้งสามารถขอต่ออายุใบอนุญาตทำงานต่อไปได้ตามที่จำเป็น โดยสามารถทำงานได้ทุกประเภทงานที่ไม่ได้มีประกาศห้ามคนต่างด้าวทำ

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานมีภารกิจในการบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างชาติให้เป็นไปตามกฎหมายและเกิดประสิทธิภาพ สามารถจัดเก็บรายได้เข้าสู่ประเทศไทยอย่างเป็นระบบ รวมทั้งแรงงานต่างชาติได้รับการคุ้มครองตามสิทธิที่พึงมี โดยสำหรับคนต่างชาติระดับฝีมือชำนาญการ ที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาอาชีพต่าง ๆ อาทิ นักร้อง ศิลปิน อินฟลูเอนเซอร์ ครูต่างชาติ วิศวกร ที่ถือวีซ่า NON-IMMIGRANT B สามารถขอใบอนุญาตทำงานได้ 2 กรณี คือ

กรณีคนต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้วและประสงค์ขอใบอนุญาตทำงานด้วยตนเอง มาตรา 59 ตามแบบ บต. 25 และกรณีคนต่างชาติยังไม่ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ให้นายจ้างในประเทศไทยยื่นคำขอใบอนุญาตทำงานแทน มาตรา 60 ตามแบบ บต. 32

โดยเตรียมเอกสารสำคัญ อาทิ หนังสือรับรองการจ้าง สำเนาหนังสือเดินทาง สำเนาหลักฐานการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน ใบรับรองแพทย์ และเอกสารประกอบการพิจารณาตามประเภทกิจการตามแต่กรณี ยื่นขอใบอนุญาตทำงานที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 -10 หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ ที่เป็นที่ตั้งของสถานที่ทำงาน ทั้งนี้หากเอกสารครบถ้วน จะได้รับหนังสือแจ้งผลภายใน 3 วันทำการ โดยสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว doe.go.th/alien โทร 0 2248 7202 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงานโทร 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

พี่จอง คัลแลน วีซ่า

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมการจัดหางาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark