ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมอแนะวิเคราะห์สมองลุงเปี๊ยก ติดเหล้าเรื้อรัง หลอนสร้างเรื่องฆ่าป้ากบ?


วิเคราะห์ลุงปี๊ยก หลอนสร้างเรื่องฆ่าป้ากบ จินตนาการในคนติดเหล้าเรื้อรังเป็นได้ไหม? หมอสมองแนะควรนำลุงไปตรวจ MRIสมอง และตรวจจิตเวชว่ามีภาวะ confabulation หรือไม่ แต่ถ้าสร้างเรื่องตามที่คนไกด์ให้ทำก็น่าสงสาร เพราะเป็นการหลอกคนสมองเสื่อม

ลุงเปี๊ยกสารภาพทั้งที่ไม่ได้ฆ่า คดีที่กลายเป็นประเด็นร้อนในสังคม วันนี้ (17 ม.ค.67) ผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทและสมอง เปิดเผยผ่านเพจสาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์ วิเคราะห์ลุงปี๊ยก หลอนสร้างเรื่องฆ่าป้ากบ โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า สมองหลอน สร้างเรื่องเอง ภาวะ (confabulaton) จินตนาการในคนติดเหล้าเรื้อรัง เป็นได้ไหม?

อาจารย์หมอสุรัตน์ ระบุด้วยว่า คดีสะเทือนขวัญ ที่เด็กแก๊งลูกตำรวจ ฆ่าป้ากบหรือป้าบัวผัน แล้วลุงเปี๊ยก (สามีของป้ากบ) มารับสารภาพแทน มันเป็นไปได้กับการสร้างเรื่องโกหกเอง หรืออาจมีคำชี้นำ ทำให้กระบวนการ “เป๊ะ” ก็เป็นได้ หรือสมองคนติดเหล้า จิตนาการสร้างเรื่องเอง เรียกว่า “ภาวะ confabulation”

คนที่ติดเหล้ามานาน จะมีการทำลายสมองหลายส่วน ยิ่งเป็น alcoholism (แอลกอฮอล์ลึซึม) หรือพิษสุราเรื้อรังเข้าแล้ว ยิ่งแย่ เพราะมันมีฤทธิ์ทั้งจากแอลกอฮอล์เอง และฤทธิ์จากการขาดสารอาหาร โดยเฉพาะ Thiamine (ไทอะมีน) วิตามิน B1 เรื้อรัง แล้วสมองเสื่อม 

แพทย์จะรู้กันว่า เมื่อติดเหล้า ขาดไทอะมีน (Thiamine) สมองส่วนความจำ หรือ HIppocampus จะฝ่อ รวมถึงสมองส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น mammillary body, fornix, thalamus , frontal cortex ส่วนพวกนี้จะฝ่อไปด้วย ทำให้การปะติดปะต่อเรื่องราวทำไม่ได้ อาการพวกนี้ จะเกิดอาการดังนี้ได้

- มีความสับสน งุนงงเรื่องเวลา ระหว่างกลางวัน และกลางคืน
- มีปัญหาในการพูดสื่อสาร เช่น นึกคำศัพท์ไม่ออก ถามคำถามซ้ำๆ
- หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย อารมณ์ร้อน ขาดการยับยั้งชั่งใจ
- มีปัญหาเรื่องความจำ ความทรงจำ ไม่สามารถจำเรื่องราวในระยะสั้นๆ ได้
- สมองไม่ประมวลผล ไม่สามารถคิดแก้ปัญหาในสิ่งที่เคยทำได้

และสิ่งที่สำคัญ คือมีภาวะ confabulation หรือ เรียก ภาษาชาวบ้าานว่า ตอแหล สร้างเรื่องขึ้นเองได้ ภาวะนี้จะนึกไม่ออกว่า อะไรควรทำ ไม่ควรทำ และพูดในสิ่งที่จินตนาการที่เกิดขึ้นเองได้ หมอเคยเจอคนบอกว่า ตัวเองเข้าคุกมา ทั้งที่ไม่เคยมีเหตุการณ์นั้นก็มี

อาจารย์หมอสุรัตน์ ยังระบุด้วยว่า ควรให้ลุงเปี๊ยกไปตรวจ MRI สมอง ว่ามีสมองฝ่อไหม ทำการตรวจทางจิตเวช และระบบประสาทว่า เพี้ยน สมองเสื่อมไหม และมีภาวะ confabulation สร้างจิตนาการเองไหม แต่ว่ามันก็อาจจะแปลกไปหน่อยที่ลุงเปี๊ยกสร้างเรื่องเหมือนมีคนไกด์ให้ทำ หากเป็นเช่นนั้นลุงก็ถูกชี้นำ มีคนไปหลอกคนสมองเสื่อมอีกที ก็น่าสงสาร เหมือนกัน เพราะไม่รู้ว่าอะไร ควรหรือไม่ควรทำ

“คนเราเหตุเกิดแต่เวรกรรม ทำอะไร ก็ได้แบบนั้น กฎแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ แม้ว่ามันจะรอเวลาหน่อยก็ตาม” อาจารย์หมอสุรัตน์ ระบุทิ้งท้าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark